PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG VIẾT

Viết xưa nay chưa bao giờ được xem như là kỹ năng quan trọng trong bộ kỹ năng mềm thiết yếu hay kỹ năng lãnh đạo quan trọng cả, đơn giản vì ngày xưa giao tiếp xảy ra phần lớn là offline, nhiều lắm là qua email. Nhưng từ khi các nền tảng giao tiếp online phát triển, từ nền tảng mạng xã hội, chat, họp online, trao đổi online, collab online, quản lý và giao việc online, vv trở nên phổ biến, đặc biệt là sau đại dịch. Thời này, ai cũng sở hữu một tờ báo của riêng mình, thể hiện mình với đội ngũ, tổ chức, công chúng một cách trực tiếp online, tương tác trong công việc với tất cả các đối tượng liên quan online, đa nền tảng. Có thể nói, giao tiếp online đã tới thời còn thịnh hành hơn giao tiếp offline. Cũng chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp online đương nhiên trở nên vô cùng quan trọng, vì nó thể hiện con người bạn, thể hiện thương hiệu cá nhân của bạn, thể hiện khả năng giao tiếp vả lãnh đạo của bạn, và qua đó thể hiện năng lực của một cá nhân. Có điều, không phải ai cũng có hoặc thông thạo kỹ năng này, vì thật ra không có trường lớp nào dạy kỹ năng viết hiệu quả cho người đi làm cả.

Rất nhiều lần, tôi nhận tin nhắn, email, cả trong nội bộ các đội ngũ lẫn từ ngoài công đồng, đọc xong không hiểu. Có khi, các bạn viết không có trọng tâm, không có điểm chính để hiểu vấn đề hay đề tài các bạn muốn trình bày là gì. Có khi, các bạn kể lòng vòng một hồi, không có cái gì liên quan tới thứ gì, đọc xong phải hỏi lại, ý là em muốn hỏi gì. Có khi nhiều ý khác nhau được nêu ra, không có thứ tự cấu trúc gì rõ ràng, nên cũng không biết có bao nhiêu cái gạch đầu dòng mà bạn cần trao đổi, có phải là cái bạn muốn trao đổi không hay chỉ kể ra vậy thôi, kể ra để làm gì, và cuối cùng là sự kể lể đó nó dẫn tới đâu. Thật ra, viết của thế kỷ 21 và trong ngữ cảnh đi làm nó không phải là viết văn, là tả cảnh, là để mặc cho cảm xúc và câu chuyện trôi bồng bềnh, liêu phiêu trên những mạch hứng khởi của tâm hồn. Viết trong giao tiếp tại công sở gọi là trình bày suy nghĩ, cần phải ngắn gọn, chính xác, trực diện, dễ hiểu, có call to action – yêu cẩu hành động rõ ràng để người đọc còn biết đọc xong phải làm gì. Chia sẻ với các bạn các nguyên tắc viết trong giao tiếp công việc của tôi để tham khảo nhé.

Chỉ viết khi cần giao tiếp một vấn đề cụ thể nào đó với một đối tượng cụ thể nào đó

 Tại công sở, viết không phải là để cho mình, để thoả cái nỗi ước mong được kể lể hết uất ức hay nỗi lòng cá nhân. Cái đó về nhà tự viết nhật ký là được. Viết là kỹ năng giao tiếp, nên mình chỉ sử dụng nó khi cần giao tiếp, nghĩa là để đáp ứng nhu cầu được giao tiếp của một đối tượng cụ thể, ví dụ như nhân sự cần biết có sếp mới trong ban lãnh đạo công ty chẳng hạn, người này sẽ làm nhiệm vụ gì, báo cáo cho ai, lý lịch trích ngang ra sao để giúp mọi người hiểu hơn về nhân sự mới nhằm hợp tác tốt hơn. Hoặc khi cần xin ý kiến chấp thuận một giải pháp nào đó, bạn viết yêu cầu gởi cho sếp. Dù nhu cầu là gì, thứ bạn viết cần ngắn gọn, dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề, không dài dòng văn tự, không ngôn tình tiểu thuyết, không lòng vòng qua mấy chục cái bùng binh. Khi viết, cũng nên suy nghĩ những câu hỏi mả người đọc sẽ hỏi có thể là gì và trình bày luôn câu trả lời trong phần diễn đạt của mình cho nó nhanh chóng, hiệu quả.

Hiểu rất rõ tại sao bạn viết

 Công việc mà, làm gì cũng phải có mục đích rõ ràng. Viết là để muốn người đọc làm gì sau khi đọc xong thì phải nói rõ ra. Đừng bắt người ta phải nặn óc suy nghĩ ủa ý của họ là muốn mình làm gì. Đừng dẫn người ta qua sáu bảy quả đổi xong bỏ người ta lơ ngơ giữa núi rừng không biết phải làm gì tiếp theo. Đừng bắt người ta phải tự hiểu, vì khi phải tự suy diễn thì thường là người đọc sẽ suy diễn sai, suy diễn lố, suy diễn lung tung làm cho mọi thứ phức tạp, mơ hồ, hỗn độn, mỗi người hiểu một kiểu khác nhau. Giao tiếp là để cho mọi thứ rõ ràng minh bạch, tránh hiểu lầm, tránh dị bản. Chớ viết xong người ta còn hoang mang hơn thì viết để làm gì? Cho nên, luôn có Call-to-action – yêu cầu hành động rất rõ ràng để người ta đọc xong biết cụ thể phải làm gì, làm như thế nào, với ai, vv.

Viết có cấu trúc, dễ theo dõi

 Ý chính là gì cứ phang trực diện rõ ràng ra từ đầu cho nó dễ. Đừng dẫn người đọc đi lòng vòng rồi cả đám cùng đi lạc. Trong ý chính đó có bao nhiêu ý phụ để diễn trình ý chính thì viết ra thành các heading – tiêu đề phụ cho người ta dễ theo dõi. Khi cần liệt kê danh sách những thứ liên quan trong một tiêu đề hay trong một ý thì gạch đầu dòng ra thành cái danh sách cho dễ hiểu. Khi cần diễn đạt các ý phức tạp, liên quan như cái ma trận, phụ thuộc vào 2, 3 điều kiện khác nhau thì lập thành cái bảng matrix – ma trận cho dễ dò tìm, dễ tìm kiếm, dễ tư duy. Thường thì đối với những giao tiếp có nhiều thông tin, dữ liệu, tôi sẽ vẽ cấu trúc trình bày ra rồi mới bắt đầu viết. Nếu vẽ cấu trúc ra rồi mà bản thân nhìn còn không hiểu hay khó hiểu thì phải tìm cách khác vẽ lại cho đến khi nó đơn giản nhất mới thôi. Giao tiếp là để cho người đọc hiểu, không phải để đánh đố hay luyện não. Ưu tiên hàng đầu là đọc xong phải hiểu, hiểu đúng, hiểu rõ, và hiểu xong thì biết phải làm gì.

Chủ động và trực tiếp gọi tên

 Khi viết, bạn đang đối thoại với người đọc một cách trực diện. Do đó, cứ tưởng tượng là người đọc đang ngồi trước mặt mình và đang đối thoại với mình. Gọi tên, chỉ đích danh một cách rõ ràng là bạn đang yêu cầu điều gì với ai, với cả nhóm, với vài người, hay với một cá nhân nào đó. Đừng nói phong long, ám chỉ, nói chung chung mấy người tự hiểu. Khi bạn không đối thoại trực tiếp, người ta sẽ chọn cách hiểu là bạn không đang nói với họ và về họ. Đời này quá nhiều việc để làm, quá nhiều thông tin để process rồi, không ai tự mang vác thêm bất kỳ thứ gì đang bị thả rông ngoài kia vào thân mình chi cho mệt. Giao tiếp chung chung, không cụ thể với ai là giao tiếp kém hiệu quả.

Tone of voice – Tông giọng trong giao tiếp công sở

 Mình không có phải nhà văn và càng không vào chỗ làm để viết văn. Cho nên, cách tiếp cận về hình thái tốt nhất là súc tích, trực diện, rõ ràng, dễ hiểu, tránh dài dòng văn tự, tránh sử dụng uyển ngữ hay từ ngữ khó hiểu, chung chung, mơ hồ, tránh xài từ cao siêu, chuyên môn không ai hiểu nổi để chứng tỏ bản thân, tránh sử dụng các từ viết tắt không thông dụng khiến cho người đọc hoang mang. Hãy nhớ là mình viết cho người ta hiểu, không phải viết để chứng tỏ bản thân hay để làm khó người đọc. Bạn viết mà người ta không hiểu thì bạn là người kém hoặc không có kỹ năng giao tiếp chớ chẳng hay ho gì đâu. Viết cho người không hiểu thì đừng viết, mất thời gian, vô hiệu quả, gây chuyện thêm chớ chả giải quyết được gì.

Vậy thôi. Cũng không quá phức tạp, nhưng cực kỳ quan trọng. Nếu muốn làm việc hiệu quả, làm lãnh đạo hiệu quả thì giao tiếp là một trong những kỹ năng bạn cần master – luyện tập thành sư phụ. Trong đó, viết là một phần quan trọng và chính yếu của kỹ năng giao tiếp. Thử xem lại những gì mình đã viết xem đọc lại có hiểu không nha. Nếu không thì tập viết lại đi, vì nó thể hiện năng lực của một người làm việc chuyên nghiệp đó.

BV: Nguyễn Phi Vân

Kỹ năng dám đương đầu với rủi ro

Đời này, làm gì có thứ gì mà nó an toàn, bình ổn, hoàn hảo 100%. Đừng cố gắng đi tìm. Không có! Chuyện gì cũng có rủi ro của nó, không ít thì nhiều. Không có một lựa chọn an toàn. Không có một quyết định an toàn. Không có một công việc, sự nghiệp, ngành nghề an toàn. Không có đầu tư an toàn. Càng không có những mối quan hệ an toàn. Chỉ có rủi ro ít, rủi ro nhiều, rủi ro sao biết chết liền. Đã là thế giới bên ngoài, thì đừng tưởng mình sẽ kiểm soát được tất tần tật. Làm gì có. Đến hơi thở của bản thân ta còn không control nổi cơ mà. Chẳng phải Covid đã dạy mình bài học đó hay sao?

Thế giới vốn đã vậy. Thế kỷ này càng tệ. Hôm qua mới đó, hôm nay đã khác. Hôm nay định vậy, ngày mai chông chênh không biết bám víu vào đâu. Những thứ không ngờ nhất, lạ lẫm nhất, đoán được chết liền, đế canh theo qui luật gì, thích thì nó rụng lả tả xuống đời, trúng ai nấy chịu.

Bị ép vào cái ngữ cảnh này, con người chỉ có thể đối diện, làm bạn với rủi ro, trò chuyện với nỗi sợ hãi, và mở lòng chấp nhận. Giống như kỹ năng sinh tồn, con người phải học kỹ năng dấn thân vào sự bất định, kỹ năng chấp nhận rủi ro và cho phép bản thân vấp ngã. Be vulnerable! Cho phép mình được hiện diện dù còn nhiều điều không chắc lắm. Không việc gì phải gồng lên, cố quá. Có chăng, là tâm thế đứng lên nó đã được tôi rèn từ lúc chưa vấp ngã. Có chăng, là khả năng bounce-back – quay trở lại và lợi hại hơn xưa nó đã trở thành lẽ thường tình như máu chảy về tim. Ừ thì rủi ro nhưng tôi vẫn cứ dấn thân, vì chỉ có trải nghiệm thật sự mới mang đến cho con người bài học. Ừ thì có nhiều thứ tôi chưa biết, không giỏi, chẳng sure nhưng tôi dũng cảm và đối diện, đẩy mình về phía con đường chỉ hiện ra dưới mỗi bước chân đi. Ừ thì….

Thế kỷ này không cho người ta lựa chọn. Chỉ có học, không học, hay là chạy trốn. Không học thì chưa đánh đã thua. Chuyện tới thì phản ứng kiểu rơi tự do, vùng vẫy múa may theo định mệnh. Chạy trốn thì, trốn một thời sao trốn nổi cả đời cơ chứ. Mình không tìm nó thì trước sau gì nó cũng dò ra và gõ tận cửa nhà. Cho nên, thôi thì nên chọn cách dễ hơn. Bất quá thì chế học thêm cái kỹ năng dấn thân thôi chớ làm gì dữ vậy? Ừ thì tớ lui một bước, chịu chấp nhận mình không phải siêu nhân gì hết, và có bị đời tán cho vài bạt tai thì tớ tỉnh ra luôn mà đỡ tốn cà phê. Với tâm thế đó, thái độ đó, kỹ năng dám buông bỏ sự an toàn, hoàn hảo để dấn thân, hành trình vào tương lai rồi sẽ thong dong hơn là ta tưởng.

OK, nói gì nói ai cũng thích an toàn. Làm gì làm ai cũng muốn tránh rủi ro. Nhưng biết thì mới tránh chớ giờ không biết nó xông ra chỗ nào làm sao tránh? Quản trị rủi ro vì vậy còn có nghĩa là, sau tất cả tôi biết trước sau gì cũng đụng, và điều tôi có thể làm là chuẩn bị đối diện thay vì né tránh, chuẩn bị chiến thay vì chạy, chuẩn bị linh hoạt thay đổi để ứng phó thay vì cứ đập đầu vào tường và than trách sự đời. Và cái này phải học, phải rèn chứ tự nhiên không bao giờ có, vì não người vốn được cấu tạo để bỏ chạy và trốn tránh rủi ro. Và cũng phải chân thành nhắc nhau là, không có kỹ năng này lận lưng, khó mà theo kịp thế kỷ và thế giới.

BV: Nguyễn Phi Vân

TĂNG TỐC NÂNG CAO KỸ NĂNG MỀM HẬU COVID

Covid-19 làm được một chuyện, là đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số, ép tất cả doanh nghiệp, tổ chức phải thay đổi một phần hay toàn phần mô hình kinh doanh và tổ chức của mình để thích ứng với tình hình mới. Khi tổ chức sử dụng lao động chuyển đổi thì đương nhiên yêu cầu về kiến thức và kỹ năng cho người lao động cũng phải chuyển đổi theo. Tất cả các cá nhân và tổ chức vì vậy mà vừa phải học cách thích ứng với sự chuyển đổi của tổ chức, vừa phải nhanh chóng upskill – nâng cao hoặc học thêm các kỹ năng mới, cần thiết để có thể vận hành trong môi trường đã thay đổi. Hơn bao giờ hết, sau Covid, chuyện đầu tiên mà cả cá nhân và tổ chức đều phải bật chế độ ưu tiên chính là upskill.

 Trong một báo cáo mới nhất của McKinsey tổng hợp từ ý kiến nhiều doanh nghiệp toàn cầu thì 58% cho biết ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là tổ chức huấn luyện để đội ngũ có được những kỹ năng cần thiết theo yêu cầu làm việc mới, 69% cho biết đang tổ chức các khoá huấn luyện kỹ năng nhiều hơn trước Covid, và 46% cho biết họ đang sắp xếp, tổ chức và thay đổi nhân sự trong doanh nghiệp. Điều này cho thấy các doanh nghiệp, tổ chức đang tích cực chuyển đổi đội ngũ nhân sự cho kịp với sự chuyển đổi quá nhanh quá nguy hiểm của thời thế, và đương nhiên, chiến lược nhân sự rất rõ ràng, hoặc là đào tạo để hội nhập, hoặc là phải thay máu. Ở đây không có tư duy trắng hay đen mà tất cả phụ thuộc vào từng nhân sự. Nếu bạn tích cực, chủ động, và tự chịu trách nhiệm cho sự học và chuyển đổi của chính mình thì bạn còn liên quan và có thêm hội nhập vào thời thế mới. Nếu bạn đùn đẩy việc huấn luyện sang cho tổ chức, còn cá nhân không có ý thức, không chủ động lao vào học hành và cập nhật thì bó tay, vì hoàn cảnh này không ai rảnh để ngồi năn nỉ hay truyền cảm hứng cho ai. Tất cả đều phải chuyển động, vừa học vừa bơi mỗi ngày, lo cho thân mình còn chưa xong không thể lo bao đồng cho ai khác. Cho nên, tinh thần tự học, học liên tục và suốt đời đương nhiên là cứu cánh của mỗi cá nhân cho chính cuộc đời mình. This is a no brainer – đây lả chuyện hiển nhiên không cần phải suy nghĩ. GIờ này mà còn ngồi đó suy nghĩ xem mình có nên học và cập nhật kỹ năng hay không thì đã lạc hậu mất rồi.
 Nhưng đâu là những nhóm kỹ năng cần thiết đang được cập nhật nhiều nhất? Cũng từ khảo sát của McKinsey, các bạn tham khảo các nhóm kỹ năng mềm sau và có thể lấy đó làm thứ tự ưu tiên để bản thân chủ động cập nhật:
  • 51% doanh nghiệp đang tập trung nâng cao kỹ năng lãnh đạo & quản trị đội ngũ

  • 50% doanh nghiệp đang tập trung nâng cao tư duy phản biện & đưa ra quyết định

  • 50% tập trung kỹ năng quản trị dự án

  • 40% tập trung vào kỹ năng hội nhập và kỹ năng tự học

  • 39% tập trung vào kỹ năng số

  • 39% tập trung vào khả năng thấu cảm và các kỹ năng giao tiếp, xây dựng quan hệ

Thật ra, kết quả này cũng không đáng ngạc nhiên, khi phải đối mặt với tương lai bất định, với sự thay đổi đến chóng mặt của môi trường sau Covid, việc từng người lãnh đạo hiểu, biết cách chuyển đổi bản thân và dẫn dắt được đội ngũ của mình trong hoàn cảnh biến động liên tục như vậy là vô cùng quan trọng. Khi thay đổi của môi trường bên ngoài và nội bộ bên trong đều nhanh và liên tục thì được mất sống còn dựa phần nhiều vào người lãnh đạo. Lãnh đạo loay hoay thì đội ngũ như rắn mất đầu. Lãnh đạo vững vàng và biết mình đang làm gì thì đội ngũ ít ra sẽ biết cách xoay sở cùng tình hình mới chứ không hoang mang vô định, mạnh ai nấy làm mà cũng chẳng biết tại sao bản thân đang làm chuyện mình đang làm, không biết tương lai sẽ về đâu. Hơn bao giờ hết, khả năng lãnh đạo trong tình hình đầy biến động sẽ quyết định công ty, tổ chức có chuyển đổi thành công hay không. Nó cũng quyết định sự sống còn của tổ chức trong tương lai.

 Cũng trong tình hình thay đổi là hằng số và các dữ liệu đầu vào ngày càng nhiều và phức tạp, đội ngũ và lãnh đạo phải học cách tự mình nghiên cứu, phân tích, đưa ra chính kiến và quyết định liên tục và phù hợp tại từng thời điểm. Tư duy phản biện, khả năng ra quyết định, kỹ năng quản trị dự án vì vậy đương nhiên trở nên cực kỳ quan trọng, vì tất cả công việc trong hiện tại và tương lai đều có thể xem là những dự án mới cần sự tham gia của nhiều phòng ban và nhân sự, cả trong và ngoài tổ chức, với độ phức tạp ngày càng gia tăng, vừa người vừa máy, đòi hỏi vận não ở mức độ đỉnh của chóp trong tất cả mọi quyết định. Ai thiếu những kỹ năng này sẽ khó mà vận hành được trong tình hình mới.

Muốn hội nhập, muốn còn liên quan, muốn còn là một phần trong sự chuyển động của thế giới mới thì thật ra không ai có thể chờ ai giúp đỡ được cả. Lo mà tự thân vận động, tự học, tự cập nhật, tự đi tìm đường và phát quang cho con đường của chính mình. Khả năng tự học vì vậy mang tính quyết định đối với tương lai của mỗi cá nhân. Ai không có tâm thế và khả năng này thì coi như đã tự loại mình ra khỏi cuộc chơi tương lai dù thành tích quá khứ có ra sao. Trong đó, có rất nhiều người đang làm việc trong các bộ phận trước nay không liên quan đến tech, ví dụ như nhân sự, vận hành, dịch vụ khách hàng, vv, hay trong các công ty trước giờ chưa chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp số, sẽ bị sốc khi ngay lập tức phải vận hành trong một tổ chức lấy tech làm nền tảng quản trị và phát triển. Sự chuyển đổi này bắt buộc nhân sự phải thay đổi từ mindset – tư duy đến cách làm việc hàng ngày. Vì vậy, kỹ năng số cơ bản để có thể tiếp tục làm việc trong môi trường số giống như là nhu cầu cơ bản như ăn cơm, uống nước. Không biết thì không có cách nào làm việc được từ nay về sau.

 Khi Covid làm tăng tốc chuyển đổi số, khi cộng tác với máy trở nên phổ biến hơn, và nền tảng tech trở thành nền tảng giao tiếp chính trong một công ty, tổ chức, thì kỹ năng liên quan đến tương tác giữa con người với con người lại càng trở nên quan trọng hơn. Không thể có một đội ngũ tuyệt vời nếu họ chỉ gõ gõ thông điệp trên mạng. Thông tin không phải là quan hệ. Giao tiếp hoàn toàn không phải là nhắn tin ầm ầm rồi mặc kệ cho nó trôi đi. Cộng tác đòi hỏi phải hybrid, nghĩa là có nhìn vào mắt nhau và có cả ghi nhận và theo dõi trên nền tảng số. Nếu không, con người có khác gì con robot, kêu sao làm vậy, nhìn lệnh online mà thực hiện theo qui trình. Nếu thiếu một trong hai, việc sẽ không bao giờ chạy.
GIờ, chuyện này là chuyện của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi tổ chức. Ai nhanh thì chuyển đổi nhanh, hội nhập nhanh. Ai chậm thì lét đét ở đằng sau. Còn ai còn ngồi đó suy nghĩ về nước Mỹ thì chắc là sayonara, hẹn không gặp bạn ở tương lai thôi chớ sao. Thân ai nấy lo, đèn nhà ai nấy sáng. Còn tôi, đã giúp tới nước soạn tất cả những kỹ năng trên cho các bạn học free trên blog rồi, cũng đã tận lực và tận tâm. Rồi sao nữa sẽ là lựa chọn và hành trình của bạn.

TÔI CÓ ĐANG CHỌN NGÀNH HỌC THEO VIỆC LÀM TỐT NHẤT CHO BẢN THÂN?

Đến nay, mình vẫn nhận rất nhiều câu hỏi của các bạn trẻ cấp 3 và đại học hỏi cô ơi em chọn ngành nào bây giờ, cô ơi em chọn ngành này được không, cô ơi chọn ngành này ra trường làm gì…. Những câu hỏi ngây thơ này đương nhiên không thể trả lời bằng 1 tin nhắn, vì nó liên quan đến quá nhiều thứ, từ khả năng của từng cá nhân đến xu hướng và tương lai nghề nghiệp. Ví dụ một em hỏi, cô ơi em học ngành AI được không. Mình hỏi lại em muốn làm gì mà học ngành AI. Bạn trả lời vì em muốn sau này startup đưa AI vào cho ngành marketing hiệu quả hơn. Mình hỏi vậy em có hiểu marketing là làm gì không? Em có biết tự động hoá trong marketing nhìn ra sao không? Em có biết AI giúp được gì cho ngành marketing không? Em có biết bản thân mình phù hợp với tech hay với marketing không, vì có thể em học tech cũng tham gia vào team này mà học marketing cũng có thể tham gia vào team này. Trong khi đó, 2 ngành này đòi hỏi tính cách, khả năng hoàn toàn khác nhau.

 Thật ra chuyện hướng nghiệp, dạy nghề, hay tổ chức ngành học trong bất kỳ trường cấp 3, cao đẳng, đại học nào cũng nên bắt đầu từ xu hướng nghề nghiệp tương lai và khả năng của từng cá nhân. Vậy, nghĩa là việc hướng nghiệp cần bắt đầu từ trong trường phổ thông, và cần phải kết nối với hiện thực và tương lai của thế giới việc làm. Hiện thực và tương lai đó thì lại thay đổi đến chóng mặt từ ảnh hưởng của 4.0 đến sự thay đổi mô hình kinh doanh, mô hình tổ chức và đòi hỏi về năng lực nhân sự. Có thể nói, có những nghề mất đi, có những nghề hoàn toàn mới ra đời, có những nghề thay đổi bản chất và yêu cầu năng lực từ 20-80%, và còn rất ít nghề giữ cho thay đổi cực thấp dưới 20% (nhưng đương nhiên là vẫn thay đổi). Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là, những người hướng dẫn các em về nghề nghiệp và ngành học có cập nhật, hiểu đủ và hiểu đúng về những thay đổi này hay không? Khi người hướng dẫn còn chưa cập nhật thì làm sao các em chọn đúng ngành đúng nghề mà học?
 Việc chọn học ngành gì, vì vậy cần phải bắt đầu từ việc các em được học về xu hướng nghề nghiệp tương lai, học cụ thể nghề đó là làm gì, yêu cầu đòi hỏi cụ thể thế nào, và yêu cầu đòi hỏi này có phù hợp với tính cách, thiên hướng, kiến thức, kỹ năng của các em hay không. Nếu những câu hỏi này mà không trả lời được thì không có cách nào chọn đúng ngành nghề để học. Đó cũng là lý do vì sao chúng ta có quá nhiều thế hệ trẻ đang học và ra trường vẫn chưa hiểu tại sao mình học ngành đã học và học vậy thì ra trường làm được nghề gì. Sự bất cập này là do hệ thống giáo dục và chính việc tổ chức hướng nghiệp tại các trường đã quá lạc hậu. Nếu người hướng dẫn còn không cập nhật thì các em làm sao cập nhật? Hướng nghiệp, vì vậy, nên được đưa vào như 1 môn chính khoá, và nên có giáo trình cập nhật nhất về xu hướng chuyển động của thế giới, tương lai nghề nghiệp, tìm hiểu top các ngành nghề trên thế giới, cơ hội ngành nghề tại Việt Nam và nước ngoài, tìm hiểu bản thân, thiết kế cuộc đời và sự nghiệp, vv. Giáo trình hướng nghiệp phải là một cơ thể sống, được cập nhật phiên bản mới thường xuyên theo chuyển động của thị trường, và cần có người chuyên theo dõi xu hướng tương lai được giao cho nhiệm vụ quan trọng là cập nhận và triển khai phiên bàn mới. Chỉ có như thế chúng ta mới có thể cho các em những định hướng mới nhất, hợp thời nhất, có giá trị cho tương lai nhất.
Chuyện quan trọng vậy mà nếu không làm một cách có hệ thống và cập nhật liên tục thì không có cách nào tạo ra những con người sẵn sàng cho thị trường lao động trong nước, nói chi đến tham gia thị trường lao động quốc tế. Bên cạnh đó, việc đưa các em đi thực tập tại các doanh nghiệp cũng thế, nếu không biết hướng về nghề nào thì đi thực tập gì? Trong khi đó, thực tập lại là quá trình thử nghiệm cực kỳ quan trọng trong thiết kế sự nghiệp để giúp cho các em hiểu lựa chọn của mình là nên hay không nên. Theo qui trình tư duy thiết kế thì bạn có thể chọn nhiều nghề nghiệp tương xứng với tính cách và khả năng của mình, nhưng bạn chỉ có thể à ha, chính là job này rồi sau khi đã thử nghiệm làm việc trong nghề nghiệp đó. Cho nên, nếu chưa làm bài tập thiết kế mà đã ùa ra đi thực tập thì chả có ích lợi gì, chẳng học được hay giúp cho quá trình đưa ra quyết định gì trong đời cả.
Đây là góc nhìn từ người sử dụng lao động, người chuyên nghiên cứu về xu hướng tương lai và đặc biệt là làm việc cùng các đội ngũ sáng tạo ra những mô hình tương lai. Đứng từ tương lai nhìn về hiện tại, góc nhìn của mình rất khác. Và việc chia sẻ góc nhìn này là để giúp cho những ai đang thiết kế chương trình cho các em nghĩ lại về cách tiếp cận. Giáo dục và hướng nghiệp cần bắt đầu từ nhu cầu tương lai và work backwards – thiết kế ngược lại thành chương trình hiện tại. Nếu không, chúng ta sẽ mãi mãi vẫn cứ tạo ra những thế hệ lạc hậu với thời cuộc. Khi đọc bài này – 50 best Jobs in America – 50 việc làm đang đứng top tại Mỹ năm 2022 trên báo Forbes chẳng hạn, mình nghĩ ngay đến việc các em có biết chuyện này không, người hướng dẫn các em có cập nhật việc này không, vì cập nhật mỗi ngày chính là chìa khoá quan trọng nhất để các em linh hoạt thay đổi và làm mới bản thân, sẵn sàng cho công việc mà mình sẽ chạm vào.
BV: Nguyễn Phi Vân

KỸ NĂNG NGHĨ CHO NGƯỜI KHÁC

Làm gì trong đời, dù làm công hay làm chủ, quan trọng nhất vẫn là giao tiếp và cộng tác được với người khác. Người khác có thể là người trong team, trong cùng tổ chức, khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, vv. Cả công việc và cuộc sống không thể chỉ độc hành mình ta. Và nếu phải làm việc và đồng hành với người khác thì không thể chỉ nghĩ cho mình, nghĩ xong việc của mình là hết.

  Trong thời gian làm việc vừa qua với các bạn trẻ tại Việt Nam, tôi rất ngạc nhiên khi thấy các bạn hoàn toàn thiếu tư duy nghĩ cho người khác. Gởi cái email xong là xong, không cần biết người ta có đọc không, viết vậy người ta có hiểu không, sử dụng ngôn từ vậy người ta đọc sẽ cảm thấy thế nào, viết dài vậy có hiệu quả không…. Sử dụng công cụ giao tiếp online gởi đi không cần biết người ta biết sử dụng không, mất thời gian download và install thế nào, có thể gặp trở ngại gì, cần hỗ trợ ra sao…. Share file bấm link là gởi, không cần biết người nhận mở được không, có tiện cho họ không, làm sao để họ nhận và feedback dễ dàng, đỡ mất thời gian nhất…. Trên đây là 3 trong số hàng ngàn ví dụ về những tương tác rất cơ bản trong công việc mà các bạn trẻ không care. Làm nhanh nhanh cho xong việc của mình là xong. Ai sao kệ. Biến thành robot hết rồi. Hoàn toàn thiếu sự thấu cảm của một con người. Điều này cũng phản ánh một phần tình trạng thiếu EQ trầm trọng của các bạn trẻ trong cái xã hội đầy ego, thiếu EQ.
Giờ, đề nghị các bạn bỏ cái ego xuống đi để học lại từ đầu. Khi tiếp xúc, giao tiếp, cộng tác với bất kỳ ai, cần dành thời gian tìm hiểu và work out cách tương tác tốt nhất, thuận lợi và hiệu quả nhất với họ. Đặt 3 câu hỏi cơ bản sau:
 1. Người ta là ai? Độ tuổi, chức danh trong công việc, thích kênh tương tác nào, cách thu thập và xử lý thông tin, vv. Người ta là ai trước hết ngôn ngữ sử dụng đã khác nhau. Mấy X đều có cách và kênh tương tác khác nhau. Ví dụ người làm sếp bận rộn không đọc email dài, giải quyết công việc khi đủ thông tin, cần thông tin gởi một cách đơn giản, dễ tiếp cận, dễ hiểu để đưa ra quyết định nhanh. Vậy thì cách trình bày thông tin phải khác. Con người khác con bot là chỗ đó. Chúng ta không được lập trình để làm 1 việc i sì như nhau. Mỗi loại người, tùy thuộc vào sở thích, thói quen, cách vận hành của họ mà ta cần có cách tiếp cận tương ứng. Cần quan sát, tìm hiểu, tự nghĩ ra cách tiếp cận và hiệu chỉnh theo thời gian. Đừng lười biếng đối xử vạn người như một
 2. Người vậy cần tiếp cận sao? Giả sử tôi là người làm nhiều vai trò cùng một lúc, không có thời gian nghe kể dài dòng, quý thời gian như máu, ghét và không bao giờ đọc email dài, không trả lời những câu hỏi quá cơ bản google cũng ra, travel nhiều nên làm việc trên điện thoại, không thích click link này link kia 5 phút vẫn không đọc được thông tin cần tiếp cận, không đưa ra quyết định khi chưa nhận đủ thông tin…. Người vậy mà phan cho cái email dài cả trang là thua. Người vậy mà gởi link mở hoài không ra file là rất bực mình vì phí thời gian. Người vậy mà cắc cớ gởi 1 vài mảnh vụn thông tin xong hỏi lời khuyên hay quyết định thì có khi bỏ qua luôn không trả lời, vì muốn trả lời phải hỏi thêm cả trăm câu hỏi nữa. Đó chỉ là một ví dụ. Còn bao nhiêu người khác nữa thì sao?
 3. Cần nghĩ gì cho người ta để giao tiếp/cộng tác thuận lợi nhất? Đây là đoạn thấu cảm hay đoạn số 2 trong EQ – hiểu người. Cứ cái kiểu cái cách của mình rồi quăng vào mặt người khác, người ta không hiểu hay phản ứng là lỗi của họ thì có mà chơi với dế. Nếu người khác không quan tâm, không care bạn cảm xúc và phản ứng ra sao khi người ta nói gì làm gì thì bạn thấy sao? Bạn có thích người ta hiểu mình và để ý, quan tâm đến mình không? Ai trên đời mà không thích. Người thành công là người có EQ là vì thế. Họ tìm ra công thức riêng để cộng tác thuận lợi nhất với từng cá nhân trong hành trình làm việc, xây dựng quan hệ của mình. Vài điều cơ bản cần nghĩ cho người khác: – Ngôn ngữ – Cách trình bày – Kênh tương tác – Thời gian nên tương tác – Cách giúp họ tiếp cận thông tin hay tương tác một cách đơn giản nhất – Đừng assume – cho là chuyện gì là đương nhiên. Luôn đặt câu hỏi để chắc chắn. Luôn thử đi thử lại cho chắc chắn tránh làm mất thời gian người khác – Sử dụng định dạng các loại file phổ biến nhất. Đừng đánh đố người khác bằng những thứ bạn thấy cool nhưng mất thời gian người khác phải tìm hiểu không cần thiết – Giải thích từ chuyên môn nếu người nghe không có chuyên môn và có thể không hiểu.
 Don’t assume! Đừng bao giờ cho rằng đương nhiên người khác phải hiểu ý của bạn. Nếu nói ra điều gì mà người ta cứ phải hỏi lại, hỏi hoài vẫn chưa hiểu, hỏi hoài vẫn chưa tiếp cận được thì bạn có vấn đề trong giao tiếp, về EQ. Giờ, bạn quan sát chính bản thân mình trong mọi cuộc giao tiếp hôm nay đi rồi hiệu chỉnh từ từ. Vẫn là tự quan sát tự điều chỉnh thôi. Không có khoá học hay chiếc đũa thần nào cho việc overnight bạn trở thành người có EQ. Kỹ năng gì cũng phải tự nhận thức và khổ luyện.
BV: Nguyễn Phi Vân

Đừng lao vào những cuộc chiến vặt vãnh…

Đó là câu nói nguyên văn của một người bạn mà tôi dịch lại từ tiếng Anh “Don’t fight the insignificant wars” trong một cuộc trao đổi về chính trị công sở. Là người đã trải qua thăng trầm trong sự nghiệp và thành công trong lĩnh vực của mình, có lẽ ông nhìn rất rõ “thói đời”, không cho phép bản thân mình bị cuốn vào những cuộc chiến vặt vãnh mất thời gian nữa.

 Nhưng tình thật, là ở ngoài kia, người ta đang chiến quá nhiều những cuộc chiến vặt vãnh….
 Như nào là cuộc chiến vặt vãnh? Đó là khi người ta lao vào đánh nhau, đập nhau, sát thương nhau chẳng vì điều gì hay ho cả. Họ làm thế, chẳng qua để thoả mãn cái ego cá nhân, cái tôi to vật vã, để chứng minh rằng mình quyền thế hơn, đại ca hơn, nắm quyền sinh sát trong tay hơn. Có khi, họ làm thế chỉ để chứng tỏ chủ quyền lãnh thổ, địa bàn, và chém hết những “rủi ro” tiềm năng có thể nguy cơ ảnh hưởng đến quyền lực tuyệt đối của họ. Thiệt ra, ở nhiều nơi, công sở cũng giống như xã hội đen. Vì lợi ích và quyền lực, con người dù ở hoàn cảnh nào cũng bày trò chính trị và xử nhau như băng đảng. Nhóm lợi ích này dành giật địa bàn của nhóm lợi ích kia. Băng đảng này tìm cách triệt hạ băng đảng kia. Và những câu chuyện vô trung sinh hữu hay binh pháp 36 kế đều được dàn ra thành những kịch bản phim lắt léo, hết hồn nhất, xi nê nhất. Đời thật mà tưởng phim, nhưng lại là đời thật. Tả cả, đều bắt đầu và được nuôi dưỡng bằng 3 chữ tham sân si. Và nó được diễn tập và ứng dụng thực tế nhất trong chính trường, trong thế giới làm ăn, kinh doanh, công sở, nơi mà lợi ích cụ thể bằng tiền bạc, danh vọng, thế lực là những phần thưởng khiến người ta vận động và cào cấu mỗi ngày.
 What if – thay vì thế, nếu người ta học cách mở lòng chia sẻ, cộng tác, cùng làm cùng giải quyết vấn đề, cùng xây dựng giang san thì có phải hay hơn, có phải tốt hơn, có phải lợi lạc hơn cho tất cả mọi người không? Giặc ngoài không lo, quánh nhau trong ruột thỉ nào có ích lợi gì? Đó là chưa nói, lo quánh nhau cho sướng, thắng thua sao không biết, thiệt hại cuối cùng đều là trong nhà mình. Lưỡng bại câu thương. Hai đứa trong nhà đánh nhau, cả hai đều lăn ra mệt, và cả tổ chức yếu đi. Trong khi đó, đối thủ bên ngoài người ta không cần làm gì hết, chỉ lo cung cúc làm ăn, thì họ đương nhiên mạnh lên. Vậy, nghĩa là mình tự đánh bản thân mình, tự hại mình để cho đối thủ bên ngoài họ thắng? Ủa là sao? Có cái thứ tư duy gì mà nó vô lý vậy không ta? Ủa vậy tại sao mấy người lại bắt đầu? vì điều gì? vì kết quả gì? vì mục tiêu gì? Chẳng phải là một mục tiêu chung rất hay ho nào đó hay sao? Giờ thành cái mặt trận hỗn độn như này là ý gì? Hay mình làm mất thời gian, sức lực và năng lượng nhau chơi vì đời này nhàm chán quá, chưa đủ drama để ta thoả mãn?
 Có khi, tất cả chúng ta đều hiểu, nhưng đều không cưỡng lại được ma lực của quyền thế. Có khi, cuộc đời ta thật ra không có gì hay ho cả, nên ta khát khao chút chua cay của những cuộc chiến linh tinh. Có khi, ta coi thường chính bản thân mình nên mong muốn cào cấu sự chú ý của nhân loại. Có khi, ta cũng chẳng hiểu mình sinh ra để làm gì nên không phân biệt đâu là điều quan trọng trên hành trình nhân gian. Có khi, ta tưởng sống là chiến đấu, nên cuống cuồng lao vào những trận chiến tự tạo ra để cảm nhận sự tồn tại của chính bản thân mình. Có khi….
 Dù lý do có là gì, dù ta có biện hộ ra sao cho những cuộc chiến vặt vãnh trong đời, điều đó cũng thật vô minh, vì chúng chẳng tạo ra bất kỳ giá trị gì cho ai, cho đám đông hay cộng đồng nào, ngoài những thứ chất thải cực kỳ toxic. Thứ chất độc này không những nhuộm đen trái tim của tất cả những ai đang vận vào cuộc chiến, mà còn huỷ hoại cả niềm vui, hạnh phúc, và giá trị sống của chính kẻ gây ra những cuộc chiến không có miếng logic nào. Loài người cuối cùng là tự mình giết mình, chẳng cần ai khác. Họ giết nhau bằng sự đen đúa trong tim, từ sự vô minh trong nhận thức, từ sự bơ vơ vì chẳng biết phải dựa vào niềm tin và sự thật nào. Thắng, với họ, là sự huy hoàng của cái tôi trong những cuộc chiến vặt vãnh. Thua, dù họ không nhìn ra, vì đã không nhận ra ý nghĩa thật của thời gian ngắn ngủi trên đời. Nếu ta sinh ra chỉ để tham gia vào những cuộc chiến vặt vãnh đến như vậy, what for? để làm gì cơ chứ? What’s the point? Ta sinh ra chỉ để trở thành những tác nhân vặt vãnh thế thôi sao? Đau!
 Cho nên, có đôi khi ta nên dừng lại, dừng tất cả những cuộc chiến vặt vãnh lại, chỉ để hỏi mình what for – để làm gì cơ chứ. Cho nên, có khi ta off cái ngòi nổ của sự hung hăng, bật sáng chiếc đèn soi đường, để nhìn lại và nhìn rõ hơn điều gì là quan trọng. Có rất nhiều thứ ta đang lao vào, rất nhiều cuộc chiến vặt vãnh trong đời mà ta sẽ bật cười khi chợt nhận ra. Có khi, cứ phải bỏ qua và bước qua sự vặt vãnh của chính bản thân mình, để thấy những điều bình thường vĩ đại hơn trong cuộc sống. Làm gì làm, có khi nên tập trung nhiều hơn vào những thứ tạo ra giá trị cho bản thân và cho tất cả mọi người, thay vì chìm bất lực vào những chiến trường vặt vãnh….
BV: Nguyễn Phi Vân

Các bước chuẩn bị của một hdv du lịch trước khi thực hiện một chương trình tour du lịch

Ngày xưa, du lịch chỉ xuất hiện ở tầng lớp giàu có. Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, du lịch đã trở nên cần thiết, người ta đi du lịch như một hình thức xả tress, người ta đi du lịch mong được khám phá tìm hiểu những cái mới lạ, đi du lịch để gắn kết gia đình, người thân, đi du lịch để nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc …
Du lịch trở thành một nhu cầu phổ biến và ngày càng giữ vai trò quan trọng và được coi là hình thức không thể thiếu. Mỗi cá nhân, tập thể gần như đều đi ít lịch ít nhất một vài lần trong năm. Thế nhưng, cùng với sự phát triển và phổ biến của lĩnh vực này nên kéo theo đó là vô số các ngành dịch vụ khác ra đời cạnh tranh phát triển, như nhà hàng , khách sạn , khu resrost nghỉ dưỡng ….
Yêu cầu của người đi du lịch cũng ngày một cao. Để đáp ứng nhu cầu thực hiện các hoạt đông được kí kết giữa khách du lịch và công ty du lịch, đảm bảo mọi yêu cầu khách hàng được hài lòng, ngoài chất lượng dịch vụ từ các bên cung ứng dịch vụ liên quan, hướng dẫn viên là người góp phần trực tiếp, thực hiện các hoạt động du lịch. Hướng dẫn viên du lịch phải chuẩn bị gì khi thực hiện một chương trình tour để được thành công hơn mong đợi?
 
Thông thường để một hướng dẫn viên nhận đi một tour nào đó thì HDV đó sẽ được thông báo trước đó khoảng 1 tuần (đôi khi là 1 tháng hoặc cũng thể trước 3-4 ngày, còn trường hợp cứu tour thì không dành cho các bạn mới vào nghề rồi).
 
1.Nhận Bàn giao tour :
– Các loại giấy tờ, tài liệu có liên quan như:
+Các giấy tờ về cung ứng dịch vụ : giấy ủy quyền, giấy giới thiệu, biên bản thực hiện dịch vụ với các đối tác
+Các giấy tờ liên quan đến khách:danh sách đoàn khách có họ tên, ngày sinh, quốc tịch….danh sách phân phòng ( nếu có )
+Nhận tiền tạm ứng.
+ Nhận tài liệu phục vụ tuyên truyền, quảng cáo
 
2. Bạn phải kiểm tra danh sách đoàn, thông tin cá nhân, và tìm hiểu đối tượng khách ( khách đoàn hay khách lẻ, dân tộc, lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính…) việc này giúp hướng dẫn viên nắm bắt được tâm lí khách du lịch và chuẩn bị thái độ ứng xử và dùng từ ngữ cho phù hợp.
 
ví dụ : Đừng bao giờ dùng từ “Ok” (đồng ý) đối với du khách Anh thứ thiệt mà phải là “That’s all right”.
Dùng“How do you do?”. Không dùng “Good morning, hello, Hi”.
Với người Mỹ thì dùng: “Good morning, hello, Hi”.
 
2.Tìm hiểu về chương trình tour
– Ghi nhớ những điều khoản trong hợp đồng du lịch giữ khách với công ty hay giữa hãng lữ hành gởi khách với công ty. Các nội dung quan trọng là chương trình, các dịch vụ cơ bản, các dịch vụ kèm theo
– Cập nhật thông tin mới nhất về tuyến điểm, thông tin thuyết minh….
– Chương trình có những điểm cần lưu ý
– Chương trình có dịch vụ đặc biệt
– Xác định yêu cầu của khách hàng
– Rà soát lại nội dung chương trình và các điểm du lịch sẽ đến thă
– Soạn thảo tóm tắt bài thuyết minh đối với từng điểm du lịch sẽ đến.
 
3.Chuẩn bị cá nhân
-HDV phải nói nhiều và gần như xuyên suốt các chuyến đi nên việc đầu tiên phải giữ cho bản thân một sức khỏe tốt ( hạn chế tối đa uống nước đá, nước lạnh, nên uống trà nóng)
– Micro hoặc loa tay : điều chỉnh cho phù hợp với chất giọng và âm lượng vừa phải.
– Quyển sổ tay nhỏ và bút bi : Sổ tay điện thoại liên quan đến cơ quan (giám đốc, trưởng phòng ….) điện thoại liên quan đến các đối tác cung cấp dịch vụ (khách sạn, nhà hàng…)
– Bản đồ
-Trang phục : Chuẩn bị trang phục gọn gàng nhưng đầy đủ,nên mang theo những thứ cần thiết không quá nhiều
+Nam cắt tóc gọn gàng ngắn trên cổ áo, nữ nếu tóc dài buộc lại phía sau
+ Không nên sử dụng các loại nước hoa và nước khử mùi cơ thể nồng độmạnh
+ Bàn tay phải luôn sạch sẽ, rửa tay sau khi hút thuốc lá hoặc đi vệ sinh
+ Chỉ đeo nhẫn cưới, khuyên tai hạt nhỏ, vòng cổ đơn giản và đồng hồ. Không đeo vòng tay, vòng cổ chân, khuyên to, vòng cổ dài hay vòng tay thô bản
+ Nữ chỉ trang điểm nhẹ nhàng, nam cạo râu sạch sẽ, trừ khi râu ria được cho phép không cao
+ Đảm bảo cơ thể phải sạch sẽ, không có mùi khó chịu, bàn tay luôn sạch và các móng tay được cắt gọn gàng
+ Đảm bảo hơi thở thơm tho và răng sạch sẽ
+ Luôn mặc áo sơ mi/áo khoác, đồ lót, tất/quần sạch sẽ ngay từ khi bắt đầu mỗi ngày
+Tất cả quần áo mặc ngoài phải được giặt sạch và là phẳng thường xuyên hoặc bất cứ lúc nào bị bẩn
+Giày phải luôn sạch sẽ và được đánh xi
+ Thẻ Hướng dẫn viên (theo quy định) luôn được đeo đúng cách, ngay ngắn và sạch sẽ
+Tư thế: đứng thẳng, hai tay để hai bên hoặc phía sau, không không tựa hay dựa vào đồ vật,trang thiết bị
+ Đi lại nhẹ nhàng, không lê bàn chân trên sàn
+ Nói phải rõ ràng, không to tiếng nhưng cũng không lầm bầm
+ Không được thể hiện thái độ giận dữ, thiếu kiên nhẫn, mỉa mai hay chán nản
+ Trao đổi thông tin giữa các nhân viên phục vụ nên riêng biệt, tránh thực hiện trước mặt khách
+ Khách hàng phải được chú ý, quan tâm kịp thời và được hỗ trợ các yêu cầu bất cứ khi nào cần đến
+ Các thông tin và kiến thức phải được truyền tải kịp thời, lịch thiệp và chính xác
+ Tại các khu vực công cộng, hướng dẫn viên không nên ho, hắt hơi, hít ngửi, ngoáy mũi hoặc cậy răng, hắng giọng hay khạc nhổ, mút đầu ngón tay, ợ hơi, ngáp, căng thẳng hoặc biểu hiện bất kỳ hành vi nào chống đối xã hội
+ Phải ăn uống vào các thời điểm đã định
+ Hướng dẫn viên không được say rượu, có mùi cồn hoặc uống rượu trong thời gian thực hiện chương trình du lịch
 
4. Chuẩn bị kiến thức điểm đến để thuyết minh
Chương trình tham quan du lịch đã được định sẵn theo hợp động được kí kết trước đó nên hướng dẫn viên du lịch có thể chủ động chuẩn bị phần kiến thức để thuyết minh trong suốt quá trình thực hiện chương trình tour.Thông tin cần phải chính xác, rõ ràng mạch lạc, tránh liên quan tới các vấn đề về chính trị.( Trường hợp vấn đề nào chưa được xác minh thì khéo léo xin trả lời sau khi đã tìm hiểu và có cơ sở, tuyệt đối không tự biên tự diễn,chém gió thành bão )
 
Các phương pháp thuyết minh
 
ð Phương pháp miêu tả và kể chuyện : phương pháp này chủ yếu dựa vào hình nào trực quan mang lại của đối tượng tham quan, rồi dùng các thức miêu tả và kể chuyện, tái hiện những sự kiện, huyền thoại có liên quan đến đối tượng tham quan.
 
ð Phương pháp giới thiệu, chứng minh và bình luận: phương pháp này chủ yếu dựa vào những con số mang lại từ đối tượng tham quan, bắt đầu bằng việc chỉ dẫn hay giới thiệu đối tượng tham quan và minh họa cho khách hiểu về quá trình hình thành, đổi thay và những so sánh, đối chiếu với các đối tượng tham quan khác.
 
Các thủ pháp thuyết minh :
 
-Đối với đối tượng tham quan độc đáo, kỳ vĩ và tạo cảm xúc mạnh, thủ pháp được áp dụng là hướng khách vào việc chiêm ngưỡng mà hướng dẫn không nhận xét hay bình luận. Những lúc này, ấn tượng từ thị giác sẽ tạo cảm xúc cho khách du lịch mạnh hơn lời thuyết minh của hướng dẫn viên.
 
-Hướng dẫn viên có thể sử dụng thủ tháp để khách quan sát có ấn tượng, có cảm xúc về đối tượng tham quan rồi mới thuyết minh để tạo thêm cảm xúc cho khách
 
-Vừa chỉ cho khách đối tượng tham quan,vừa thuyết minh về đối tượng tham quan đó. Đây là thủ tháp phổ cập nhất, được sử dụng thường xuyên nhất trong nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, hoạt động chỉ + nói trong lúc thuyết minh phải thực hiện một cách nhịp nhàng, khéo léo
Trình tự của một bài thuyết minh
Nội dung thuyết minh có thể kể theo các trình tự sau :
 
-Trình tự không gian thời gian: đặc biệt dùng khi tái hiện lại lịch sử của đối tượng tham quan, có thể kể trình tự từ xưa đến nay hoặc ngược lại dẫn dắt từ hiện tại về quá khứ .
 
– Trình tự miêu tả từ toàn cục tới chi tiết : Miêu tả toàn cảnh , một phần hay đặc điểm nổi bật của một đối tượng tham quan và dẫn dắt du khách để đến một chi tiết đã chuẩn bị trước. Có thể theo trình tự ngược lại, miêu tả chi tiết sau đó dẫn dắt đến khung cảnh tổng thể .
 
– Sau kết thúc một bài thuyết minh hay một vấn đề nào đó cần có một lời kết ngắn gọn, xúc tích rồi chuyển đến trình tự của một nội dung thuyết minh khác.
 
5. Chuẩn bị cho phần giải trí, hoạt náo
 
Hdv du lịch ngoài việc có nội dung thuyết minh hay, hấp dẫn còn cần phải có nghiệp vụ hoạt náo tạo không khí vui tươi, gắn kết giữa thành viên trongđoàn và giữa đoàn khách với hướng dẫn viên.
 
Các nội dung hoạt náo có thể là :
 
-Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ : kể chuyện, ca hát, ngâm thơ…
-Tổ chức thi đố vui: có thể là đố về các nội dung liên quan tới tuyến, điểm, đến đất nước Việt Nam, hay đất nước của du khác …
– Chuẩn bị những phần quà nhỏ như móc treo chìa khóa, kẹp tóc cho khách nữ …
HDV cần tìm hiểu và biết nhiều trò chơi hoạt náo để khỏi bị nhàm chán, dưới đây là một sô trò chơi cơ bản có thể tổ chức cho khách dl
 
Trò chơi mở đầu :
Sử dụng bài hát : Nhìn mặt nhau đi
Nhìn mặt nhau đi xem ai có giận hờn gì
Nhìn mặt nhau đi xem ai có giận hờn chi
Mình là an hem có chi đâu mà giận hờn
Nhìn mặt nhau đi, nhìn cái mặt nhau đi
….
Vuốt mũi nhau đi…
Nắm tay nhau đi..
Sờ má nhau đi …
Trò chơi nối từ :
( Nhớ dùng từ chỉ có hai tiếng, ví dụ : ăn cơm, học tập …)
Cách chơi : chia xe thành 2 đội : mỗi độicử ra đội trưởng và đặt một tên riêng cho đội của mình
Cho hai đội one_tù_tỳ để tìm đội đưa ra từ trước
Ví dụ : đội A thắng đội A đưa ra từ : đi học
Quản trò hỏi đội B học gì?
Đội B trả lời : học tập
Quản trò hỏi đội A : Tập gì ?
……
Cứ như thế đến lúc nào đó sẽ có đội đưa ra từ mà khi hỏi đội kia không tìm ra từ để nói và tìm ra đội thắng cuộc .
 
Trò chơi chuyền nón
 
Hát một bài hát trong khi chuyền chiếc nón từ người này sang người kia. Ai là người đội cầm nón khi kết thúc bài hát thì phải làm theo một yêu cầu nhỏ nhỏ nào đó từ người quản trò .
…..
Người ta thường bàn tới những kỹ năng cần thiết của một hướng dẫn viên du lịch tài ba, nhưng quên mất sự chuẩn bị cẩn thận chu đáo trước khi thực hiện một chương trình tour hay bất kỳ một công việc nào đó cũng góp phần thành công không nhỏ. Thử nghĩ xem, hướng dẫn viên du lịch là người trực tiếp gặp gỡ và thực hiện các hoạt động điều khoản trong hợp đồng, nếu Bạn có kỹ năng như kỹ năng giao tiếp giỏi Bạn có thể gây ấn tượng với khách hàng ngay lời chào đầu tiên, Tuy nhiên nếu không có sự chuẩn bị Bạn có thể quên những vât dụng nhỏ như loa tay, cờ đoàn … điều này sẽ gây bất tiện cho Bạn mà trong mắt du khách cũng mất đi sự chuyên nghiệp của một hướng dẫn viên du lịch.
Vì vậy, trước khi thực hiện một chương trình tour bất kì , tối thiểu Bạn phải nắm được những kỹ năng cần thiết và đảm bảo rằng đã chuẩn bị tốt các bước kể trên có thể hoàn toàn yên tâm để bắt đầu chuyến du lịch ý nghĩa cùng những hành khách thú vị .
#Trung_tâm_đào_tạo_Nghiệp_vụ_ngắn_hạn_SPTC ️
🏫 93 Trần Văn Hoài,Xuân Khánh,Ninh Kiều, Cần Thơ
☎Điện thoại: 0292.652.3000 – fax: 07103.894.531
📞Điện thoại /Zalo: 0971.435.720 – 0869.790.890

Mô Tả Những Công Việc Của Hướng Dẫn Viên Du Lịch Có Thể Làm

Bạn yêu thích và mong muốn được trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi. Thế nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ được công việc của hướng dẫn viên du lịch là gì hay chưa? Nếu chưa vậy thì cùng nhau tìm hiểu vấn đề này qua nội dung chia sẻ dưới đây ngay nhé!
 
1.Bản mô tả công việc của hướng dẫn viên du lịch
Trước khi đi vào tìm hiểu mô tả công việc hướng dẫn viên du lịch chúng ta cần hiểu rõ khái niệm của ngành nghề này. Hướng dẫn viên du lịch là những người làm công việc trực tiếp dẫn dắt đoàn du lịch trong suốt cả hành trình du. Giúp khách hiểu hơn về những địa điểm tham quan, trải nghiệm tốt với dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp mình.
 
Để hiểu rõ hơn về những công việc của hướng dẫn viên du lịch, chúng tôi đã thống kê lại một số công việc cụ thể dưới đây. Mời mọi người tham khảo:
 
2.Tiếp nhận tuyến du lịch từ điều hành viên
Trong một doanh nghiệp lữ hành & du lịch, mọi công việc của một hướng dẫn viên du lịch đều được thiết kế và lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể theo từng bộ phận đặc thù. Nhiệm vụ đầu tiên mà hướng dẫn viên cần làm chính là tiếp nhận tour từ nhân viên điều hành. Họ sẽ là người thực hiện hóa các công việc trên văn bản, hợp đồng du lịch lữ hành.
 
3.Tổ chức các chương trình của chuyến đi du lịch
Tiếp theo đó, công việc của hướng dẫn viên du lịch chính là tiếp nhận lịch trình cụ thể cho một chuyển đi. Từ đó bắt đầu triển khai các nội dung rà soát thông tin khách hàng, kiểm tra phương tiện, chuẩn bị trang thiết bị cần thiết,… Họ là người chịu trách nhiệm toàn bộ trong chuyến du lịch của khách.
 
Trong quá trình di chuyển, hướng dẫn viên là người quản lý, quản trò, bắt chuyện, trò chuyện, kích thích sự tương tác, tạo hưng phấn cho khách trong chuyến đi nhằm giúp không gian trở nên vui vẻ, không nhàm chán. Hướng dẫn viên cũng là người tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, gắn kết các thành viên trong đội.
 
Nhìn chung, các công việc của hướng dẫn viên du lịch khá đa năng, đòi hỏi sự nhiệt huyết và kỹ năng làm việc tốt, luôn tập trung ở cường độ cao.
 
4.Giám sát quá trình cung ứng với các đối tác
Du lịch có mối quan hệ mật thiết với các dịch vụ đi kèm như: cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, …. Công việc hướng dẫn viên du lịch cần làm đó chính là theo dõi, giám sát họ phục vụ ra sao và đánh giá, góp ý cụ thể với các đơn vị cung cấp dịch vụ đó để có thể đưa ra phương án xử lý, cải thiện tốt hơn trong những tour du lịch sau. Điều này nhằm gắn kết mối hợp tác bền lâu giữa hai bên cũng như mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
 
5.Xử lý các tình huống xảy ra trong chuyến du lịch
Bên cạnh việc là người tổ chức các hoạt động vui chơi, tham quan tìm hiểu theo kế hoạch của chuyến đi. Hướng dẫn viên du lịch cũng chính là người giải quyết các vấn đề phát sinh trong toàn bộ cuộc hành trình. Trên thực tế có rất nhiều tình huống phát sinh phổ biến đến từ khách hàng mà hướng dẫn viên phải giải quyết như: quên đồ đạc, khách than phiền, phương tiện di chuyển gặp trục trặc,…
 
Với những trường hợp này đòi hỏi hướng dẫn viên du lịch cần bình tĩnh, sử dụng kỹ năng của mình để giải quyết phù hợp và nhanh chóng nhất.
 
6.Tiếp thu phản hồi của khách hàng và báo cáo lại
Trong mô tả công việc của hướng dẫn viên du lịch còn có một nhiệm vụ khá quan trọng đó chính là tiếp thu phản hồi của khách và báo cáo lại. Bởi vì đặc thù ngành nghề này là phục vụ khách hàng, mọi sự cố gắng đều nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách. Chính vì vậy, tiếp thu phản hồi của khách là việc làm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp cải thiện dịch vụ tốt hơn từng ngày.
 
Đây cũng là khâu quan trọng đánh giá năng lực của hướng dẫn viên, giúp họ sửa đổi những nhược điểm còn tồn tại và phát huy tốt những thế mạnh của mình trong mỗi chuyến đi.
 
7.Hướng dẫn viên du lịch được hưởng quyền lợi gì?
Ở trên chúng ta đã tìm hiểu cụ thể về bản mô tả công việc hướng dẫn viên du lịch. Có thể thấy khối lượng các công việc trong ngành du lịch tương đối nhiều và phải hoạt động với tần suất cao suốt cả ngày. Vậy họ được nhận lại những quyền lợi gì? Chắc chắn có rất nhiều người cũng đang thắc mắc vấn đề này.
 
Do đặc thù của công việc xê dịch nhiều, nên thứ đặc quyền chỉ duy nhất ngành nghề này là được du lịch khắp mọi nơi, thỏa mãn được đam mê xê dịch mọi miền đất nước. Thậm chí là cả nước ngoài.
Bạn còn được trau dồi thêm rất nhiều kiến thức, ngoài kiến thức chuyên môn ra còn tiếp thu được nhiều kiến thức xã hội, đời sống, văn hóa
Mức thu nhập được chi trả từ công ty chỉ là một phần cứng mà thôi. Bên cạnh đó bạn còn có thêm khoản thu nhập từ tiền tip của khách hàng nếu họ hài lòng và yêu quý bạn.
Đặc biệt, hầu hết các hướng dẫn viên du lịch trong mỗi chuyến đi đều được công ty hỗ trợ ăn uống toàn phần, chỗ ngủ nghỉ, bảo hiểm,…Thật tuyệt quá phải không nào.
Như vậy, trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về công việc của hướng dẫn viên du lịch. Hy vọng với chia sẻ này, mọi người sẽ dễ dàng hình dung một cách rõ nét nhất các công việc cụ thể của một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp nhất! Cảm ơn mọi người đã cùng theo dõi! 
#Trung_tâm_đào_tạo_Nghiệp_vụ_ngắn_hạn_SPTC ️
🏫 93 Trần Văn Hoài,Xuân Khánh,Ninh Kiều, Cần Thơ
☎Điện thoại: 0292.652.3000 – fax: 07103.894.531
📞Điện thoại /Zalo: 0971.435.720 – 0869.790.890

PHỤ TOUR LÀ GÌ? MÔ TẢ CÔNG VIỆC PHỤ TOUR

Để một tour du lịch diễn ra thuận lợi, cần có sự hỗ trợ của rất nhiều người. Ngoài hướng dẫn viên chính, phụ tour cũng đóng vai trò không nhỏ. Vậy phụ tour là gì? Công việc phụ tour là gì? Mức lương và yêu cầu công việc ra sao? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
 
Hiện nay, nhiều bạn sinh viên muốn được trải nghiệm môi trường du lịch trong quá trình học tập nhưng chưa biết làm thế nào? Phụ tour là công việc giúp bạn dễ dàng thực hiện điều này nhất. Hiểu phụ tour là gì – công việc phụ tour ra sao sẽ hỗ trợ làm nền tảng để bạn nhanh chóng tiếp nhận và hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.
 
A. Phụ Tour là gì?
Phụ tour là người đi theo hướng dẫn viên (HDV) học việc, làm quen với công việc hướng dẫn và thực hiện các công việc theo sự chỉ đạo, giám sát của HDV. Phần lớn các sinh viên học năm 3, 4 theo học chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thường chọn hướng trải nghiệm này, vừa tiếp cận với môi trường thực tế, vừa học hỏi kinh nghiệm, chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu tìm việc và hành nghề trong tương lai.
 
Có thể nói, phụ tour là vị trí thấp nhất mà bạn có thể chọn để nhanh chóng tiếp cận với môi trường hướng dẫn viên du lịch. Sau khi học hỏi, tích lũy đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm, phụ tour sẽ được cân nhắc lên vị trí hướng dẫn viên chính và nhận mức lương cao hơn.
 
B. Bản mô tả công việc phụ Tour
Mặc dù không phải hướng dẫn viên chính, nhưng phụ tour cũng đóng vai trò quan trọng trong chuyến du lịch của hành khách. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về công việc này trong bảng dưới đây nhé.
 
1.Hỗ trợ đón – trả, quản lý đoàn khách
– Đón đoàn, kiểm tra số lượng khách trước và sau khi khởi hành, trước và sau mỗi bữa ăn,…
– Theo sát lịch trình, kiểm tra thông tin địa điểm thăm quan.
– Hỗ trợ kiểm tra các thực đơn, xếp khách vào bàn đúng vị trí, trật tự, mang đồ ăn ra cho khách (nếu cần).
– Trả khách tại điểm dừng sau chuyến đi, linh hoạt thu thập ý kiến đánh giá của khách về chất lượng dịch vụ chung; chào tạm biệt khách.
 
2. Phục vụ đoàn khách
– Thuyết minh (nếu được phép và tự tin), tham gia văn nghệ, tổ chức trò chơi… cho khách trên xe.
– Giải đáp thắc mắc của khách về nội quy chuyến đi, nội quy đoàn khách (giờ tập trung, điểm tập kết…), các thắc mắc khác liên quan khác.
– Cung cấp nước, khăn lạnh, khuân vác hành lý cho khách,…
– Cùng hướng dẫn viên quản lý lịch trình và xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình du lịch (lạc khách, mâu thuẫn gây gổ,…)
 
3.Đảm bảo vệ sinh khu vực xe và bảo quản tư trang, thiết bị, hành lý
– Mỗi ngày trước và sau khi mỗi chuyến đi cần làm vệ sinh khu vực xe sạch sẽ theo đúng quy định.
– Thường xuyên kiểm tra vệ sinh trên hàng ghế ở mọi thời điểm trong ca làm việc, đảm bảo không có rác bẩn hay đồ thừa.
– Vệ sinh sạch sẽ hàng ghế, lối đi, sắp xếp gọn gàng tư trang, thiết bị, dụng cụ đúng quy định.
– Trường hợp phát hiện thiết bị, tư trang hư hỏng, thiếu sót, cần báo ngay với hướng dẫn viên.
 
4.Các công việc khác
– Chú ý quan sát, học hỏi cách thuyết minh, dẫn tour của HDV.
– Tìm hiểu, đề xuất các chuyến tour tiềm năng, mới mẻ hơn.
– Linh hoạt, chủ động hỗ trợ HDV khi cần.
– Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.
 
Nhìn chung, các công việc của phụ Tour tương đối đơn giản. Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thành tốt, bạn cần tìm hiểu kiến thức liên quan đến chuyến đi.
 
5.Mức lương của phụ Tour là bao nhiêu?
Vì chỉ đi theo để học việc nên lương phụ Tour thường không cao. Thậm chí, một số nơi không trả lương cho vị trí công việc này. Không ít công ty/ doanh nghiệp sẽ hỗ trợ chi phí xăng xe cho bạn. Ngoài ra, các Hướng dẫn viên đánh giá cao năng lực của phụ tour, có thể tự trích lương để khích lệ. Dù vậy, nếu bắt đầu ở vị trí này, bạn sẽ học hỏi nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế, tích lũy kiến thức, bài học từ hướng dẫn viên lành nghề.
 
6. Tìm việc làm phụ Tour ở đâu?
Phụ tour là công việc hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia ứng tuyển. Không chỉ được tích lũy kiến thức mà còn được trải nghiệm thực tế công việc hướng dẫn. Hơn nữa, bạn có thể tiến gần hơn tới vị trí hướng dẫn viên du lịch.
 
Để tìm việc làm phụ Tour bạn có thể liên hệ các anh chị Hướng dẫn viên dẫn đoàn thực tế hoặc nhờ nhà trường, Trung tâm,, giới thiệu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm trên các trang tuyển dụng việc làm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo,…
 
Với những thông tin giải đáp thắc mắc “Phụ tour là gì?”, bạn đã hiểu rõ hơn về công việc này chưa? Hy vọng rằng các kiến thức bổ ích trên sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân. Chúc bạn sớm có việc làm như ý nguyện nhé.
#Trung_tâm_đào_tạo_Nghiệp_vụ_ngắn_hạn_SPTC ️
🏫 93 Trần Văn Hoài,Xuân Khánh,Ninh Kiều, Cần Thơ
☎Điện thoại: 0292.652.3000 – fax: 07103.894.531
📞Điện thoại /Zalo: 0971.435.720 – 0869.790.890

Hướng Dẫn Viên Du Lịch Có Tương Lai Không

Hướng dẫn viên du lịch hiện được xem là một trong các ngành nghề hot hiện nay được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ngành nghề này. Nhiều người đưa ra thắc mắc về vấn đề học hướng dẫn viên du lịch có tương lai không? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này. Tham khảo ngay nhé!
 
Các bạn trẻ sau khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông, đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành học, việc làm cho bản thân đều có chung một nỗi băn khoăn lớn. Để lựa chọn được một ngành học phù hợp, lựa chọn một việc làm tốt là điều khá khó khăn. Vì vậy, để có thể đưa ra được lựa chọn sáng suốt cho con đường tương lai của bản thân, hãy lựa chọn con đường đúng với đam mê và yêu thích của mình. Nếu có sự yêu thích nhất định đối với nghề hướng dẫn viên du lịch, bạn cần tìm hiểu rõ về ngành nghề này trước khi quyết định.
 
Trước khi giải đáp câu hỏi học hướng dẫn viên du lịch có tương lai không, chúng ta cùng làm rõ khái niệm hướng dẫn viên du lịch là gì đã nhé!
 
Hướng dẫn viên du lịch hiểu đơn giản là người sử dụng các ngôn ngữ đã lựa chọn để giới thiệu, thuyết minh, giải thích, hướng dẫn cho du khách trong quá trình tham quan du lịch. Nói cách khác, họ là những người thực hiện các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng cung ứng dịch vụ du lịch lữ hành của một doanh nghiệp.
 
Đây là một trong những ngành học đòi hỏi sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo nhất định từ người học. Khi theo học ngành này, sinh viên được đào tạo nhiều kiến thức và kỹ năng như: quản lý, điều hành du lịch, phân công công việc, nhận thông tin, phối hợp các bộ phận chức năng liên quan, giải quyết các vấn đề trong quá trình thực hiện công việc, thiết kế các chương trình du lịch, sự kiện, tham quan.
 
Trong những năm gần đây, cơ hội việc làm ngành hướng dẫn viên du lịch rất rộng mở. Cùng với sự phát triển của ngành dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên trở thành ngành nghề hot, được nhiều người quan tâm và đông đảo doanh nghiệp săn đón nhân tài. Ngành du lịch được xếp vào các ngành mang lại lợi nhuận cao cho quốc gia. Mỗi năm thu hút hàng chục triệu du khách trong và ngoài nước nhưng lực lượng lao động chỉ khoảng trên 1 triệu người. Theo ước tính vẫn đang còn thiếu khoảng 500.000 nhân lực ngành du lịch, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch có trình độ. Đây chắc chắn là ngành nghề có triển vọng lớn trong tương lai.
 
Tuy nhiên học hướng dẫn viên du lịch có tương lai không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trên thực tế, cơ hội việc làm ngành nghề này phụ thuộc chính vào bản thân của các sinh viên. Để theo đuổi và thành công với ngành nghề này, sinh viên cần là người kết hợp và phát huy tốt nhiều kỹ năng chuyên môn như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng giải quyết vấn đề, tổ chức sự kiện, am hiểu về địa lý, lịch sử, văn hóa, xã hội, con người của từng địa danh du lịch. Ngoài ra hướng dẫn viên du lịch còn phải thành thạo ngoại ngữ để đáp ứng tốt công việc trong trường hợp dẫn khách du lịch nước ngoài. Vì vậy, khi có định hướng theo đuổi ngành nghề này, bạn cần học tập, trau dồi và rèn luyện bản thân thật tốt.
 
Học hướng dẫn viên du lịch có dễ xin việc hay không là điều mà nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Thực trạng hiện tại ngành du lịch nước ta vẫn đang thiếu nhân lực trong khi nhu cầu du lịch của khách du lịch trong và ngoài nước lại cao. Đặc biệt trong những năm gần đây khách du lịch quốc tế tăng nhanh và nhiều. Đây được xem là cơ hội lớn cũng là thách thức cho các bạn trẻ theo đuổi ngành học này.
 
Như đã nêu ở trên, mọi việc đều phụ thuộc ở chính bạn. Chỉ cần bạn đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp thì cơ hội việc làm dành cho bạn là rất lớn. Khi đủ trình độ và kỹ năng bạn dễ dàng được doanh nghiệp trọng dụng và có được mức thu nhập cao đúng với năng lực của mình.
 
Hiện nay, hướng dẫn viên du lịch không đủ để đáp ứng hay nói cách khách là không phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Chính vì vậy đang có sự chênh lệch khá lớn giữa cung và cầu. Vậy nên, nếu bạn đang có định hướng theo đuổi nghề hướng dẫn viên du lịch, hãy lựa chọn môi trường đào tạo phù hợp để có thể phát triển toàn diện bản thân.
#Trung_tâm_đào_tạo_Nghiệp_vụ_ngắn_hạn_SPTC ️
🏫 93 Trần Văn Hoài,Xuân Khánh,Ninh Kiều, Cần Thơ
☎Điện thoại: 0292.652.3000 – fax: 07103.894.531
📞Điện thoại /Zalo: 0971.435.720 – 0869.790.890