Viết cho anh/chị sinh viên mới ra trường

VIẾT CHO MẤY THANH NIÊN MỚI RA TRƯỜNG
1. Em có quen với mấy chuyện rót nước, lau bàn, xách giấy tờ đi ký, photocopy, chỉnh văn bản giùm anh không? Không quen thì phải tập nha, vì đó là những việc cơ bản mà bất kỳ ai tham gia đời sống văn phòng cũng phải biết làm và bắt đầu làm.
Không phải ai đì em gì đâu, chẳng qua là vì em nhỏ nhất thì chịu khó mà làm. Hãy học cách chăm sóc cho người khác, quan sát nét mặt của họ để coi lúc nào nên nói cái gì, sau này có lợi cho em.
2. Đừng nghĩ bằng cấp của em là ngon lắm. Trong này có nhiều người không có tấm bằng đại học nhưng đi làm đã 10 năm, kinh nghiệm chắc phải gấp 10 lần em.
Lý thuyết em học, đơn thuần là lý thuyết, thực tế rất khác, nhưng, nếu có lý thuyết tốt mà thêm thực tiễn giỏi thì em sẽ tiến rất nhanh, nên ráng làm đi.
3. Đừng bao giờ ngồi đó, thấy cấp trên của mình làm không đúng những gì mình học rồi chửi rằng sếp ngu, dựa vào quan hệ để lên làm sếp. Họ có thể ngu, nhưng họ lại làm sếp của em. Em chấp nhận làm cấp dưới của họ thì có nghĩa là… em ngu hơn họ, nên đừng nghĩ họ ngu.
4. Đừng thấy sếp suốt ngày đi nhậu, toàn bộ công việc em đều phải làm mà ca thán, cho rằng họ sướng, em khổ. Không đâu em, đi nhậu là một kỹ năng mềm mà không phải ai cũng học được đâu. Thực tế ở đây, hợp đồng được ký trên bàn làm nhậu nhiều hơn bàn làm việc.
5. Mấy năm đầu đi làm, khoan nghĩ nhiều tới lương, quan trọng là em được làm với ai, học được những gì. Ai cũng có mặt mạnh mặt yếu, nên ráng học cái tốt từ họ trước, khi mình cứng hơn rồi thì bắt đầu tìm điểm xấu của người khác để tránh hay sửa.
6. Đừng chê bai công ty, đừng nghĩ rằng công ty có nghĩa vụ lớn với các bạn trẻ mới đi làm. Đa phần công ty nào cũng mất khoảng 3 đến 6 tháng để đào tạo mấy em quen môi trường công sở.
Lỡ làm 2 tháng thử việc xong mấy em nghỉ, vậy 2 tháng đó lương của em từ đâu ra? Cũng là công ty chịu lỗ đó, vì rõ ràng trong 2 tháng, giá trị của em mang về cho công ty gần như không có.
7. Không bao giờ được coi thường bất kỳ ai, dù là cô lao công, anh bảo vệ hay chú gởi xe. Họ đều như em, làm công ăn lương, thương nhau giúp nhau chứ không được đặt mình trên họ.
8. Cấm tuyệt đối nghĩ bản thân cao hơn mấy cô bán bánh mì đối diện, chị bưng gánh bán hàng ăn mỗi chiều hay cô chú bán cơm trưa. Có thể môi trường kiếm sống của họ không tốt bằng em, không ngồi máy lạnh như em.
Nhưng vị thế xã hội, họ là chủ của công việc họ làm, em làm công cho người khác. Họ có thể không bán cho người họ không thích, nhưng em dù không thích khách hàng đó vẫn phải làm vì sếp em muốn. Em thua họ, đừng chảnh.
9. 22 năm đầu đời của em, chỉ đơn giản là những ngày lý thuyết và chưa bước vào đời. Giờ là trang mới của đời em, đây là cuộc chiến chứ không còn là trường học nữa.
10. Mỗi công ty đều có một văn hoá nhất định, em mới vào, ráng tìm hiểu văn hoá đó là gì, tự nghiệm coi bản thân mình có phù hợp và hoà nhập được không. Nếu không, em tự rút lui chứ đừng nghĩ rằng cả công ty sẽ thay đổi văn hoá vì em.
Cre: Nguyễn Ngọc Thạch

CITY TOUR “NGƯỢC DÒNG HẬU GIANG“ NGÀY 17/01/2021

Qua chuyến đi thực tếCITY TOUR “NGƯỢC DÒNG HẬU GIANG“ NGÀY 17/01/2021 em và các bạn tham gia chương trình cảm thấy rất bổ ích, vì bản thân được cọ xác với thực tế. Đặc biệt, đây là chuyến đi bằng đường sông, có phần mới lạ và hấp dẫn hơn.

Chúng em rất mai mắn khi trong chuyến đi này có sự đồng hành của thầy Sơn-người thầy có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm về việc dẫn khách tham quan du lịch. Được thầy góp ý về cách thuyết minh cũng như cung cấp thêm nhiều mảng kiến thức mà em chưa biết.
Hôm nay em cảm thấy mình đã tự tin hơn khi cầm micro nói trước đám đông. Tuy nhiên em chưa hài lòng về bản thân mình. Vì bài thuyết minh của em chưa được sâu, chỉ cung cấp những thông tin cơ bản đến với các bạn. Nên bài thuyết minh chưa thực sự hấp dẫn đến người nghe.
 ( Học viên khóa bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch nội địa)
Được sự hỗ trợ từ phía trung tâm SPTC_Edu và SPTC_Travel, tôi đã có cơ hội được trải nghiệm một tour du lịch đi ngược sông Hậu ngày 17/01/2021, để đến tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Cần Thơ như Đình Bình Thủy, Nhà cổ Bình Thủy và Cồn Sơn với tư cách là một học viên và là hướng dẫn viên. Bằng cách này, tôi được tiếp cận và hiểu hơn về nghề hướng dẫn, những công việc mà một hướng dẫn viên phải làm trong một tour như đón khách, đưa khách đến điểm tham quan liên hệ với điểm tham quan và thanh toán các ch phí như phí tham quan, phí ăn uống mà cụ thể công việc của tôi là giới thiệu cho đoàn những giá trị đặc sắc của đình Bình Thủy – một Di tích lịch sử cấp quốc gia của thành phố Cần Thơ nơi tôi đang sinh sống và làm việc. Đồng thời trong quá trình tham gia tour, tôi cũng đã nghe các người bạn giới thiệu các địa điểm du lịch khác rất thú vị, từ đó tôi học tập được nhiều kiến thức bổ ích và thực tế hơn, sinh động hơn so với việc chỉ học lí thuyết trên lớp.

 ( Học viên khóa bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch nội địa)

Thông qua chuyến đi lần này, tôi đã gặp một số khó khăn như: chuẩn bị bài thuyết minh chưa thực sự đầy đủ về nội dung, công tác chuẩn bị chưa chu đáo là công tác liên hệ để mở cổng lên tham quan đình Bình Thủy và Nhà cổ Bình Thủy, bởi vì do đặc thù chuyến đi là đi bằng tàu du lịch nên phải liên hệ trước để mở cổng lên thamquan, vị trí lựa chọn để thuyết minh chưa thực sự phù hợp để du khách có cái nhìn bao quát điểm tham quan và âm thanh khi thuyết minh còn tương đối nhỏ.

Qua đó, tôi nhận thấy để trở thành một hướng dẫn giỏi thì phải không ngừng học tập, trao dồi thêm kiến thức về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người, ẩm thực và nét sinh hoạt của từng vùng đất mà tôi đã và sẽ đi qua. Đồng thời phải dành thời gian để cải thiện kỹ năng nghiệp vụ, trang bị một bài thuyết minh đầy đủ, rèn luyện thái độ nhiệt tình,đặc biệt chú ý đến công tác liên hệ đến các điểm tham quan trước ít nhất là 30 đến 45 phút để phía quản lý điểm tham quan kịp chuẩn bị và không để du khách đợi lâu, lựa chọn địa điểm thuyết minh phù hợp, điều chỉnh mức độ âm thanh phù hợp với số lượng du khách và địa điểm tham quan, tìm hiểu đối tượng du khách mà mình tiếp xúc để có thể làm hài lòng du khách ở mức tốt nhất, đảm bảo uy tín cho công ty và cho bản thân.

 ( Học viên khóa bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch nội địa)
Em cần phải chuẩn bị kĩ và sâu hơn nữa về bài thuyết minh của mình. Phải hiểu được vấn đề đang thuyết minh để từ đó vận dụng, nói theo cách hiểu biết của mình và giới thiệu đến cho khách. Như vậy, bài nói sẽ mang tính hấp dẫn hơn việc mình học bài suông rồi lên nói lại những gì mình đã học thì nó sẽ không hấp dẫn.
Qua mỗi chuyến đi giúp em hoàn thiện bản thân mình thêm một ít, em sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa cho những lần sau ạ!

Một lần nữa xin cảm ơn SPTC_Edu và SPTC_Travel đã cho tôi có cơ hội được tiếp xúc với nghề rõ hơn, nhận thấy được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để từ đó có những định hướng phù hợp trong tương lai và nuôi dưỡng đam mê với nghề hướng dẫn.

Cảm ơn thầy Mạnh cùng với SPTC đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho chúng em có những buổi học hay cũng như những chuyến tham quan thực tế đầy ý nghĩa.
Xin chúc cho SPTC ngày càng thành công hơn nữa trong việc mở ra con đường đưa các thế hệ Hướng dẫn viên bước vào nghề ạ.
Bài cảm nhận chia sẻ học viên lớp nghiệp vụ HDVDL:

Chương trình kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong tình hình mới

Vào lúc 8h30 sáng ngày 15/01/2021đã diễn ra buổi Diễn đàn khoa học” ĐỊNH HƯỚNG, GẮN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ DU LỊCH NHẰM THÍCH ỨNG THỜI KỲ HẬU COVID-19” tại Trường Cao Đẳng Cần Thơ thành công tốt đẹp.
( Hình ảnh, Thầy cô Ban giám hiệu trường và Doanh nghiệp tham dự hội nghị)
Với sự tham gia của Ban lãnh đạo Nhà trường cùng với các công ty, doanh nghiệp lớn về đào tạo và dịch kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành như: Công ty TNHH đào tạo SPTC, Công ty TNHH VIETRAVEL, Công ty TNHH TMDV HTT RAVEL, Công ty du lịch IDO travel, Công ty du lịch YEN TRAVEL, Công Ty Lữ hành SAIGONTOURIST, Cty Glaxy TRAVEL …và cùng toàn thể các học sinh, sinh viên các ngành của Trường Cao đẳng Cần Thơ
Bên cạnh buổi Diễn đàn khoa học là lễ ký kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp và Trường Cao Đẳng Cần Thơ nhằm kết nối tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên: Trong đó đại diện Công ty TNHH đào tạo SPTC là ông LÊ HÙNG MẠNH – Giám đốc công ty và đại diện Trường Cao đẳng Cần Thơ là ông NGUYỄN TRỌNG SƠN – Hiệu trưởng nhà trường. Nhận thấy khả năng hợp tác giữa Công ty và Nhà trường sau nhiều thảo luận và trao đổi đã đi đến ký kết Bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác về việc phối hợp giữa Trường Cao Đẳng Cần Thơ với Công ty TNHH đào tạo SPTC với nhau nhằm mục đích chung: Hỗ trợ nhà trường trong việc tổ chức sinh viên đi thực tập, thực tế tại các đơn vị để Nhà trường hoàn thành chương trình đào tạo, song tăng cường hợp tác giữa hai bên, tạo thông tin kết nối giữa Nhà trường và đơn vị trong việc quảng bá thương hiệu và cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội..
( Thầy hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ và Ông Lê Hùng Mạnh Công Ty TNHH Đào tạo SPTC)
Bản thoả thuận ghi nhớ hợp tác được ký kết đã mở ra khởi đầu mới cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa các bên. Tin rằng sự liên kết hợp tác giữa Công ty TNHH đào tạo SPTC và Trường Cao đẳng Cần Thơ sẽ mang lại nhiều lợi ích, góp phần đẩy mạnh sự phát triển nghề du lịch nói riêng và các ngành nghề của xã hội nói chung.
Bài Viêt: Trần Trình_SPTC
Hãy liên hệ với chúng tôi khi Quý anh, chị và các bạn có nhu cầu  tham gia các khóa học nghiệp vụ ngắn hạn lĩnh vực kinh tế, kế toán, tài chính, thuế, sư phạm, hướng dẫn viên du lịch nội địa, hướng dẫn viên du lịch quốc tế, điều hành hướng dẫn viên du lịch nội địa, điều hành hướng dẫn viên du lịch quốc tế, lễ tân khách sạn, nhà hàng, buồng phòng,,,,,,,,,,,
#SPTC_Edu #SPTC_Media #SPTC_Travel

Điều kiện cần và đủ trở thành hướng dẫn viên du lịch nội địa và quốc tế!

Nghề hướng dẫn viên du lịch có phạm trù rộng; 
Theo Luật Du Lịch năm 2017 thì nghề HDVDL chia ra thành 02 nghề cụ thể là:
1. Nghề hướng dẫn viên du lịch nội địa;
2. Nghề hướng dẫn viên du lịch quốc tế.
Hướng dẫn viên du lịch là một người sử dụng các hình thức, phương pháp cần thiết để hướng dẫn, giới thiệu cho một hoặc một nhóm người thực hiện chuyến tham quan trong thời gian nhất định. Vì thế hiện nay đã trở thành một trong những ngành nghề “hot” được giới trẻ khá yêu thích ngày nay.
Vậy, để trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp bạn phải có những điều kiện nào?
Điều kiện chung theo: THÔNG TƯ 06/2017/TT-BVHTTDL VỀ HƯỚNG DẪN LUẬT DU LỊCH DO BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH BAN HÀNH, NGÀY 15/12/2017;
Hiện nay đối với sinh viên Trường Cao đẳng đã có đầy đủ các điều kiện chung theo thông tư 06, không những vậy Ban giám hiệu, Ban lãnh đạo khoa, Giảng viên rất quan tâm đến công tác đào tạo lý thuyết gắn liền thực tế, thực tập, kết nối, hợp tác với doanh nghiệp hỗ trợ sinh viên phát triển kỹ năng nghề:
1. Những điều kiện chung của nghề HDVDL hiện nay là:
– Có quốc tịch Việt Nam;
– Thường trú tại Việt Nam;
– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
– Có sức khỏe tốt;
– Có phẩm chất đạo đức tốt;
– Không mắc bệnh truyền nhiễm;
– Có chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề;
– Đã tốt nghiệp chuyên ngành hướng dẫn du lịch;
=> Trường hợp không phải chuyên ngành thì tham gia khóa học nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch ngắn hạn theo đúng tiêu chuẩn của Tổng cục du lich Việt Nam
2. Điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa:
a. Đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch:
b. Đối với những trường hợp không học chuyên ngành hướng dẫn viên thì phải trải qua khóa đào tạo “Nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch nội địa ngắn hạn theo quy định của Tổng cục du lịch Việt Nam”
3. Điều kiện để cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế:
a. Tốt nghiệp từ Cao đẳng, Đại học chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch trở lên;
b. Các trường hợp không phải là chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch, tức học trái ngành thì cần phải tham dự một khóa đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch quốc tế theo quy định của Tổng cục du lịch Việt Nam.
c. Ngoài ra, những anh/chị cần có thêm chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế.
PHỤ LỤC I
DANH MỤC CHỨNG CHỈ, GIẤY CHỨNG NHẬN NGOẠI NGỮ DO CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN CẤP
(Kèm theo Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
STT Loại chứng chỉ, giấy chng nhận Cấp độ
1 Tiếng Anh
1.1 Chứng chỉ TOEFL iBT 61 điểm.
1.2 Chứng chỉ IELTS 5.5 điểm
1.3 Chứng chỉ Aptis 151 điểm
1.4 Chứng chỉ TOEIC TOEIC Reading and Listening 650 điểm, TOEIC Speaking 160 điểm, TOEIC Writing 150 điểm
1.5 Chứng chỉ OPIc + WPT + LPT & RPT của ACTFL Advanced Mid
2 Tiếng Nhật
Chứng chỉ 5 cấp JLPT Cấp độ N2
Chứng chỉ OPIc + WPT + LPT & RPT của ACTFL (1) Advanced Mid
3 Tiếng Trung
Chứng chỉ 6 cấp HSK + HSK K Cấp độ 4 + HSK K intermediate
Chứng chỉ TOCFL Cấp độ 4
4 Tiếng Đức
Chứng chỉ ZDfB Cấp độ B2
Chứng chỉ TestDaF Cấp độ 4
5 Tiếng Pháp
Chứng chỉ DELF Cấp độ B2
Chứng chỉ TCF Cấp độ 4
Diplôme de Langue
6 Tiếng Tây Ban Nha
Chứng chỉ DELE Cấp độ Intermedio
7 Tiếng Ý
Chứng chỉ DILI
Chứng chỉ CILS Cấp độ B2
Chứng chỉ CELI Cấp độ 3
8 Tiếng Hàn Quốc
Chứng chỉ KLPT Bậc 4
Chứng chỉ TOPIK (thi Nghe, Đọc, Viết) + OPIc tiếng Hàn TOPIK Bậc 4 và OPIc tiếng Hàn Advanced Low
9 Tiếng Nga
Chứng chỉ TRKI Cấp độ 3
10 Các ngoại ngữ khác Tương đương bậc 4 trở lên Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc B2 trở lên Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu.

ĐẶC BIỆT: Những bạn học cao đẳng, đại học chuyên ngành ngoại ngữ, hoặc có bằng tốt nghiệp tại nước ngoài chỉ cần tham gia khóa học nghiệp vụ HDVDL Quốc tế là đủ điều kiện:

Quý anh, chị và các bạn có nhu cầu trở thành người hướng dẫn viên du lịch nội địa và quốc tế hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí:

#Trung_tâm_đào_tạo_Nghiệp_vụ_ngắn_hạn_sptc
Số 93, Trần Văn Hoài, Xuân Khánh, Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ
#SPTC_Edu
SPTC Co.,,Ltd
#SPTC_Travel
#SPTC_Tourism
www.sptc.edu.vn
HOTLINE: 0869.790.890

CÔNG VIỆC LÀ SỐ 1, NHƯNG GIA ĐÌNH VẪN QUAN TRỌNG HƠN

CÔNG VIỆC LÀ SỐ 1, NHƯNG GIA ĐÌNH VẪN QUAN TRỌNG HƠN
Người làm được việc lớn trong đời không hẳn là người khôn ngoan, thông minh nhất, nhưng chắc chắn người đó có sức nhẫn nhịn tốt và biết mình ra sao.
1. Nhẫn nhịn chịu được cô độc
Vì cuộc sống, công việc, sự nghiệp, rất nhiều lúc chúng ta không thể được gần người thân và bạn bè. Khi người khác nghỉ ngơi hay đoàn tụ, còn mình thui thủi một mình làm việc. Chúng ta có chịu được nỗi cô đơn này không?
Đời người muốn đạt được thành công thì phải nhẫn chịu được cô độc, nhất là thuở ban đầu sáng nghiệp. Rất nhiều lúc để đạt được mục tiêu thì trong lúc người khác nghỉ ngơi, chúng ta phải một mình lặng lẽ hy sinh. Quá trình này rất cô độc, nhưng nếu có thể vượt qua thì chúng ta sẽ đạt được thành công lớn hơn so với người khác.
2. Chịu được trách nhiệm
Trong gia đình chúng ta có các vai là con, là cha mẹ, là chồng, là vợ. Ở doanh nghiệp chúng ta có các vai là nhân viên, người quản lý, lãnh đạo hoặc sếp. Ở xã hội chúng ta có cái vai là công dân, luật sư, thầy giáo, doanh nhân… Tóm lại mỗi người đều có những vai diễn khác nhau trong các trường hợp khác nhau.
Trách nhiệm có 3 loại: Trách nhiệm gia đình, trách nhiệm doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội. Trách nhiệm là một từ cửa miệng của chúng ta trong cuộc sống. Từ điển giải thích: “Trách nhiệm” nghĩa là bổn phận phải thực hiện mà chưa thực hiện hoặc làm chưa tốt, vì vậy phải gánh chịu lỗi lầm.
3. Chấp nhận mạo hiểm
Những người thành công dám chấp nhận các thử thách mà số đông sợ hãi như vay món tiền lớn để đầu tư, đầu tư vào một thương vụ mạo hiểm hay mua một mảnh đất lớn để phát triển sản phẩm còn chưa tồn tại…
Người làm nên đại sự thường có 7 đặc điểm này: Công việc số 1 nhưng gia đình vẫn quan trọng nhất – Ảnh 1.
Tập trung cao độ vào mục tiêu
Người giàu biết chính xác những gì họ muốn và có một kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Họ đặt toàn bộ niềm tin vào công việc. Họ đặt ra những tiêu chuẩn cao cho bản thân, đồng thời cũng mong đợi mọi người xung quanh tuân thủ tiêu chuẩn đó. Họ sẽ không ngần ngại bộc lộ sự thất vọng hay cảm giác không vừa ý bởi các hành vi không đúng trong cuộc trò chuyện.
4. Biết quyết tâm
Bằng cách tự thúc đẩy bản thân mình, bạn sẽ luôn có động lực để thực hiện mọi việc mà bạn mong muốn. Luôn nhắc đi nhắc lại những quyết tâm của mình là một thói quen tốt mà bạn nên tạo ra cho mình.
Hãy viết những quyết tâm ấy vào những mẩu giấy và đọc lại chúng một lần nữa. Sau đó bạn chỉ nên chọn những quyết tâm nào mà bạn tin tưởng một cách sâu sắc rằng mình sẽ thực hiện được.
Và hãy thực hiện chúng ngay lập tức. Học tập theo những thành công trước đó. Không ngừng hoàn thiện mình. Những ai dám nghĩ dám làm mới có thể giành được chiến thắng.
Hãy biết cách tránh đi những nỗi đau và tìm kiếm sự hạnh phúc. Đầu tư cho hôm nay chính là đầu tư cho ngày mai. Bạn cũng cần phải có thái độ biết ơn cần thiết. Bạn có thể làm được tất cả những gì mà bạn quyết tâm muốn khẳng định.
5. Thừa nhận những nỗi sợ hãi và yếu điểm của bản thân
Trên đời này không có ai là hoàn hảo và cũng không có ai là thật sự không có những nỗi sợ của riêng mình. Bạn hoàn toàn có thể là một người nghiêm khắc với bản thân.
Hãy biết tiếp thu một số vấn đề nào đó. Khi bạn thẳng thắn thừa nhận với mình những yếu điểm của chính bạn cũng có nghĩa là bạn đã đối mặt hay sửa chữa được ít nhất phân nửa những khuyết điểm đó.
Hãy đối mặt với nỗi sợ hãi và bằng cách này bạn đã tự tạo cho mình một tính cách tốt. Bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy khi bạn muốn nếm trải đủ mọi hương vị của cuộc sống này. Đừng e dè khi phải nói câu “Tôi xin lỗi. Tôi đã sai.”
6. Phấn đấu trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của họ
Giá trị số 1 trong cuộc sống của những người giàu là sự đảm bảo về tài chính. Những người có khả năng làm giàu hiểu rằng, nếu họ có thể hi sinh những thú vui, sự hài lòng nhất thời để xây dựng nền tảng tài chính vững chắc thì đến cuối cùng, họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, tự do tài chính hơn. Người giàu bắt tiền làm việc cho họ và từ chối sống một cuộc sống bình thường, đơn giản.
Theo Trí Thức Trẻ
#Trung_tâm_đào_tạo_Nghiệp_vụ_ngắn_hạn_sptc
Số 93, Trần Văn Hoài, Xuân Khánh, Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ
HOTLINE: 0869.790.890
www.sptc.edu.vn
SPTC Co.,,Ltd
#SPTC_Travel
#SPTC_Tourism
#SPTC_Edu

Mô tả công việc Hướng dẫn viên

Mô tả công việc nhiệm vụ/trách nhiệm của Hướng dẫn viên
 
Nhận chương trình qua email và trao đổi cụ thể với nhân viên điều hành về chương trình.
 
Nhận danh sách đoàn/khách, tên trưởng đoàn và danh sách phân phòng; tên lái xe và số điện thoại liên lạc …
 
Hướng dẫn đoàn khách thăm quan tuyến điểm du lịch.
Trong quá trình đi tour hướng dẫn viên phải luôn mang theo thẻ như qui đinh.
 
Chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ du khách các thông tin về điểm du lịch theo như chương trình.
 
Hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ khách làm quen với các dịch vụ ăn, nghỉ, vận chuyển … tại các điểm đến thăm quan.
 
Làm thủ tục thanh toán các chi phí cho chuyến đi trên cơ sở của hóa đơn hợp lệ do nhà nước qui định và những chi tiết của dự toán.
 
Thực hiện đúng quy trình hướng dẫn và trách nhiệm của hướng dẫn viên mà Công ty sẽ đề ra.
 
Có phát sinh xảy ra cần báo ngay cho điều hành và chờ hướng dẫn của điều hành để giải quyết.
 
Mẫu mô tả công việc 2 bao gồm các nhiệm vụ sau:
 
Đón khách, hướng dẫn khách đi các tuyến, điểm du lịch như Chùa Hương, Tam Cốc, Tràng An, Hạ Long, Hà Nội……. hoặc các tour riêng, tour ghép của công ty.
 
Kiểm tra và đặt các dịch vụ như ăn, xe, tàu, khách sạn cho khách hàng khi đi tour.
 
Chăm sóc khách hàng khi đi tour.
 
Các công việc khác theo yêu cầu.
 
Dựa trên các nhiệm vụ trên, bạn có thể xây dựng bảng nhiệm vụ chi tiết hàng ngày, hàng tuần, quy trình và hướng dẫn làm việc. Bản mô tả công việc chuẩn cần trích dẫn, phụ thuộc vào bản chức năng nhiệm vụ của phòng ban liên quan.
 
Tiêu chuẩn công việc của Hướng dẫn viên bao gồm: bằng cấp, đào tạo, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, tố chất sau đây:
 
1. Nam/nữ có ngoại hình trung bình trở lên.
 
2. Sức khỏe tốt, nhiệt tình, tận tâm và hiểu biết.
 
3. Có kinh nghiệm hướng dẫn. Ưu tiên ứng viên có thẻ Hướng dẫn.
 
4. Có khả năng hoạt náo. Ưu tiên ứng viên có khả năng tổ chức Team Building và Gala.
 
5. Làm việc có trách nhiêmk, luôn luôn đúng giờ
Để xây dựng một bảng tiêu chuẩn công việc bạn có thể tham khảo tài liệu sau:
 
Sưu tầm bởi #SPTC
Quý anh, chị và các bạn có nhu cầu tham gia khóa học Nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch hãy liên hệ với chúng tôi:
 www.sptc.edu.vn – SPTC Co.,,Ltd  –  Hotline: 0869.790.890

Quy trình hướng dẫn viên du lịch. Kỹ năng làm việc với khách đoàn:

Quy trình hướng dẫn viên du lịch. Kỹ năng làm việc với khách đoàn:
 
A – CHUẨN BỊ ĐOÀN:
 
Chuẩn bị những kiến thức tổng quan:
 
Có lẽ bạn sẽ cho rằng “chuyện này ai mà không biết”. Nhưng cái mà bạn biết liệu có đáp ứng đủ cho du khách hay không, bạn có biết mình nên làm thế nào và nên nói về cái gì hay không? Bạn có chắc là những điều mà bạn biết du khách chưa hề biết? Không một hướng dẫn dày dặn kinh nghiệm nào dám khẳng định những điều mà họ biết mà du khách chưa hề biết.
 
Như bạn đã thấy tình hình kinh tế của nước ta đang trong giai đoạn phát triển nên việc kiếm ra nhiều tiền là chuyện không phải khó, và tất nhiên kinh tế phát triển , thu nhập cao thì việc đi du lịch nhiều là việc dĩ nhiên và bạn có chắc là khách của bạn mới đi tour này lần đầu? Nói tóm lại việc chuẩn bị trước kiến thức tổng quan là chuyện rất cần thiết vì nó sẽ giúp ta:
 
Trả lời được những câu hỏi về tuyến điểm sắp sửa phục vụ khách (trình bày kỹ hơn trong phần tuyến điểm)
Đoán biết được khách sẽ hỏi mình cái gì và mình sẽ ứng phó.
Chuẩn bị những vật dụng cần thiết:
 
2.1. Túi Y tế: Có rất nhiều hướng dẫn cứ nghĩ rằng điều hành sẽ đưa cho ta đầy đủ thuốc. Nhưng sự thật không phải thế. Nhiều khi thuốc trên xe có đủ hết nhưng tất cả đều quá date hoặc không thể biết rõ hạn sử dụng. Nếu chúng ta quá ỷ lại vào xe và điều hành như thế thì không tốt. Vì thế để tránh những trường hợp không may xảy ra chúng ta nên tự chủ động trang bị một túi y tế riêng bao gồm: thuốc chống ói, say xe , đau bụng, nhức đầu, alcohol, oxy già, băng cá nhân… Tất nhiên việc tham khảo ý kiến của dược sĩ hay bác sĩ là rất cần thiết và nên nhớ túi y tế phải thay 2 tháng / 1 lần
 
2.2. Trang bị đồ chơi và dụng cụ phù hợp với các hoạt động diễn ra theo chương trình mà khách yêu cầu. Ví dụ chơi lửa trại mình cần chuẩn bị gì? Đêm gala dinner mình sẽ chơi gì? Và trò chơi biển sẽ chơi ra sao, dụng cụ gồm những gì?
 
2.3. Liên hệ với kho sau khi nhận được điều hành để lấy quà tặng dành cho khách: áo mưa , túi sách, áo thun , nước suối, nón …
 
2.4. Làm logo đoàn và phiếu ăn sáng, tắm nước ngọt…(nếu có) dựa vào điều hành
 
Thăm dò và đánh giá tâm lý du khách:Như đã nói từ đầu phần đánh giá tâm lý du khách là phần quan trong nhất quyết định sự thành công của chúng ta trong một tour du lịch.
 
* 3.1. Nếu đi với khách nước ngoài thì việc đầu tiên bạn nên xác định rõ vùng , tiểu bang mà khách sinh sống để phần nào hiểu được tâm lý chung của du khách
 
* 3.2. Đi với khách trong nước:
 
=> 3.2.1. Khách đoàn: Xác định trưởng đoàn của mình là ai? Điện thoại? Để liên lạc trước, ta phải hỏi thăm khéo về nghề nghiệp của khách trong đoàn, ngoài việc đi theo chương trình, đoàn có thêm yêu cầu gì hay không để chuẩn bị trước. Nếu có yêu cầu thêm, ta phải chuẩn bị trước vào 1 hôm trước khi đi. Tránh để ngày đi mới chuẩn bị ta sẽ trở tay không kịp. Ngoài ra ta cũng cần phải tìm hiểu mục đích của chuyến đi.
 
=>3.2.2. Khách lẻ: Khi có điều hành và danh sách khách thì ta phải gọi điện thoại cho từng gia đình để xác nhận lại với khách thời gian đón và dặn dò vài điều cơ bản chuẩn bị trước khi đi, tất nhiên kết hợp việc hỏi thăm khách còn thắc mắc gì thêm hay không và tìm hiểu khéo mục đích của chuyến đi của họ là gì để lên “kế hoạch” –> Biết rõ những điều đó chúng ta đã nắm chắc 50% chiến thắng.
 
B – ĐI ĐOÀN
 
Trước khi đón khách:
 
Tư thế: Luôn trong tình trạng sẵn sàng, vui vẻ, đến điểm đón khách trước giờ đón ít nhất 15 phút, đồng phục chỉnh tề, dán logo phía trước và sau xe ngay ngắn, tranh thủ chỉnh âm thanh , dành ít phút trò chuyện với bác tài trước khi đến điểm đón khách, thông báo cho bác tài biết trước lịch trình ngày hôm nay đi đâu, mấy giờ và thống nhất với bác tài lịch trình trên nguyên tắc “có thể thay đổi trình tự điểm tham quan nhưng tuyệt đối không giảm thiểu số điểm tham quan”.
Tìm chỗ đậu xe: Trên nguyên tắc: đúng nơi quy định, an toàn và thuận tiện cho khách
Đón khách:
Hướng dẫn chủ động tìm gặp người trưởng đoàn, chào xã giao, hội ý việc sắp xếp ghế ngồi trên xe trên nguyên tắc: ưu tiên phụ nữ, người lớn tuổi và người say xe
 
Nhắc nhở du khách về việc mang hành lý: Những hành lý cồng kềnh tốt nhất là nên để dưới hầm xe, chỉ mang theo các vật dụng cần thiết như: máy ảnh, đồ dùng cá nhân, tiền bạc tư trang … tránh trường hợp kêu xe dừng lại nhiều lần để lấy hành lý.
 
Điểm danh: Tốt nhất là nhờ trưởng đoàn điểm danh hộ, bên cạnh đó trong lúc trưởng đoàn điểm danh thì mình đi lên đi xuống để đếm số lượng khách, tuyệt đối không chỉ thẳng tay vào khách vì làm như thế sẽ khiến khách rất khó chịu
 
Giúp khách ổn định chỗ ngồi, để túi xách lên kệ, hướng dẫn cách bật ghế ngã lưng, cách điều chỉnh ống lạnh,…
 
Gửi thuốc say xe, túi nôn, nước suối, nón …
 
Đi đoàn:
Hướng dẫn viên giới thiệu làm quen: trên nguyên tắc lần lượt bác tài à phụ lái à trưởng xe à bản thân hướng dẫn viên.
 
Giới thiệu chương trình tham quan trong ngày cụ thể, giọng nói phải khí thế, lạc quan, nêu được ưu điểm của tour, tránh tình trạng nói theo hướng tiêu cực.
 
Dặn dò du khách nhẹ nhàng: Xe đang mở máy lạnh suốt nên sẽ không mở cửa xe, không xả rác, hút thuốc trên xe.
 
Gây niềm tin:Với mong muốn cả đoàn chúng ta có một kì nghỉ trọn vẹn nên trên xe có gì cần cứ mạnh dạn liên hệ trực tiếp với Hướng dẫn viên.(nhưng trong khả năng cho phép)
 
Quan sát và đánh giá tâm lý của khách: tâm lý cá nhân, nhóm nhỏ, tập thể xác định bầu không khí chung, xác định ai là người có uy tín đại điên cho cả đoàn (thông thường mặc định là trưởng đoàn), xác định vấn đề mà khách quan tâm để đưa ra nội dung thuyết minh và cách thức phục vụ thích hợp.
 
Xác nhận thực tế (bằng văn bản) với trưởng đoàn về: số lượng khách (bao nhiêu người lớn? Bao nhiêu trẻ em 50%? Bao nhiêu trẻ em free) so với số khách đăng kí ban đầu và hiện tại trên xe có tăng hay giảm ai không . nếu có thì Hướng dẫn viên sẽ điện về cho điều hành báo số lượng để điều hành tăng hay cắt giảm dịch vụ phát sinh. Giấy xác nhận chia làm 2 bản (1 cho hướng dẫn , 1 cho trưởng đoàn)
 
Thuyết minh tuyến điểm trên xe:
 
Tư thế đứng , ngồi trên xe phải nghiêm chỉnh, chững chạc và vững chắc. Tránh chao đảo trên xe để du khách khỏi lo sợ và không được an tâm khi nghe hướng dẫn thuyết minh. Lưu ý điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với sức lực của mình.
 
Tuyệt đối không được vội vàng thuyết minh quá sớm vì nếu làm như thế sẽ khiến du khách có cảm giác như đang được dạy dỗ mà người dạy dỗ lại nhỏ tuổi hơn mình, kinh nghiệm sống ít hơn mình, nghèo khó hơn mình, đáng tuổi con cháu mình. Chính vì vậy Hướng dẫn phải tạo ấn tượng thoải mái cho du khách. Có thể bắt đầu bằng một bài hát, gây niềm tin của du khách bằng cách đưa ra lời yêu cầu sẽ giúp đỡ nếu nằm trong phạm vi mà hướng dẫn làm được.à lấy cảm tình của du khách
 
Gửi quà tặng cho du khách.
 
Bắt đầu thuyết minh hai bên đường: Nội dung phải mạch lạc, truyền cảm, tránh nói quá, nói theo kiểu lãnh đạo, nói theo kiểu dạy đời. Phải nhớ chúng ta là người phục vụ chính vì thế chúng ta phải nói theo góc độ của người phục vụ, mong muốn truyền đạt những kiến thức nhỏ bé của mình cho du khách tham khảo.
 
Xen kẻ lời thuyết minh là những mẫu chuyện vui ,hoạt náo, trò chơi…
 
Cứ khoảng 2 tiếng là kiếm chỗ dừng chân cho cả đoàn để “nghỉ ngơi” tất nhiên phải thích hợp cho cả nam lẫn nữ.
 
Thuyết minh tại điểm tham quan:
Trước khi tới điểm tham quan từ 10-15 phút, Hướng dẫn viên phải thông báo cho khách về điểm tham quan sắp đến, thời gian tham quan bao lâu, hẹn gặp khách ở đâu, toa lét ở chỗ nào … Dặn khách cẩn thận với người bán hàng rong, mang theo máy ảnh, áo mưa, dù , dặn dò nơi tôn nghiêm thì không được ồn ào, mang giày dép ….
 
Vào trong điểm thuyết minh, Hướng dẫn chọn vị trí thích hợp sao cho thuận lợi cho mình và cho khách để bắt đầu thuyết minh(thông thường đứng theo chữ V hay U). Khi thuyết minh tránh Gây ồn ào và cản trở cho các đoàn khác. Nội dung thuyết minh phải rõ ràng , thuyết phục, ngắn gọn.
 
Thường có hai cách thuyết minh: Từ ngoài vào trong hoặc từ trong ra ngoài thông thường ta chọn thuyết minh từ ngoài vào trong. Dù thế nào đi chăng nữa chúng ta phải cố gắng trả lời cho được các câu hỏi về điểm.
 
Đến nhà hàng:
Trước khi đến nhà hàng chừng 10-15 phút, Hướng dẫn viên phải thông báo với khách về địa điểm của khách sạn, số lượng bàn khách ngồi…
 
Khi vào tới nhà hàng, Hướng dẫn viên phải nhanh chóng tìm gặp người quản lý để biết được vị trí ngồi của đoàn, chủ động tới những bàn ăn xem nhà hàng đã chuẩn bị xong chưa, nếu chưa thì mời khách đi rửa tay rồi lên dùng cơm sau. Trong lúc này nhờ nhân viên nhà hàng điều chỉnh lại bàn ghế, chén dĩa cho tươm tất, tránh để khách thấy cảnh không hay.
 
Sắp xếp bàn ăn nội bộ và mời bác tài, phụ lái có thể vào dùng cơm trước. Trong lúc đó ta phải nhanh chóng đôn đốc nhân viên nhà hàng mang thức ăn nhanh cho khách. Sau khi mọi việc đã ổn thì hướng dẫn viên sẽ dùng cơm (lưu ý: trong lúc ngồi ăn ta nên hướng tầm nhìn về phía du khách)
 
Nếu sau buổi ăn khách tự do thì khi khách còn ngồi đông đủ, Hướng dẫn tranh thủ nhắc nhở chương trình ngày hôm sau cho khách biết.
 
Tranh thủ sau khi ăn xong Hướng dẫn nhanh chóng thanh toán tiền ăn cho nhà hàng (trừ trường hợp chuyển khoản) và lưu ý khi thanh toán tiền ăn cho nhà hàng, tránh để khách thấy.
 
Đến khách sạn nhận phòng:
Trước khi tới khách sạn, hướng dẫn nên thông qua các loại phòng cho khách biết, số người ở chung 1 phòng, bao nhiêu phòng đôi, bao nhiêu phòng đơn, ba, bốn… (thông thường khi đi khách đoàn thì trong danh sách công ty thường đã chia sẵn phòng, ta chỉ việc xác nhận lại với khách), và tiền phòng có bao gồm ăn sáng hay không?.
 
Trong trường hợp chúng ta đi đoàn khách lẻ, ở nhiều khách sạn khác nhau thì theo trục đường thuận lợi, khách nào ở khách sạn đến trước sẽ được nhận phòng trước, tránh trường hợp chạy lòng vòng quanh thành phố , mất thời gian.
 
Thông báo du khách nhớ xem bảng giá trong phòng trước khi quyết định sử dụng dịch vụ. Cẩn thận khi đi ra ngoài, không nên nghe lời người lạ (nhất là các anh đừng nên nghe lời gạ gẫm của các anh xe ôm mà bị “chém”). Nhắc nhở khách từ khách sạn khi ra ngoài phải mang theo card-vist của khách sạn (xin ở quầy tiếp tân). Từ khách sạn tới trung tâm bao xa, dịch vụ của khách sạn có gì nổi tiếng không? Chỗ ăn uống như thế nào …
 
Nhắc nhở du khách nên gửi giấy tờ tùy thân và đồ đạc quý giá ở tiếp tân nhớ nhận biên lai gửi, đồ đạc trong phòng quý khách tự giữ lấy, mất khách sạn không chịu trách nhiệm.
 
Khi vào khách sạn cho khách chờ ở sảnh, hướng dẫn viên cùng trưởng đoàn đến tiếp tân để lấy phòng và chìa khóa, ghi số phòng vào danh sách (bước này thường không cần thiết, vì đa phần đi khách đoàn hay lẽ, bên công ty đã chia sẵn). Sau đó mang chìa khóa tới chỗ khách ngồi và giao cho khách.Lúc này hướng dẫn viên cùng phụ với trưởng đoàn giao chìa khóa và hướng dẫn hướng lên phòng (nếu biết), Sau khi cả đoàn đã lên phòng hướng dẫn viên nên ở lại tiếp tân ít phút để xác nhận bao nhiêu phòng đã nhận, giá phòng,số đêm, và xem xét xem khách có quay lại phàn nàn gì về phòng hay không? từ đó biết được dịch vụ của khách sạn đó như thế nào để ngày về bổ sung vào báo cáo đoàn (theo mẫu)
 
Nếu khách sạn có phòng ngủ nội bộ thì hướng dẫn viên sẽ nhận chìa khóa và phân chia phòng sao cho hợp lý (nếu chỉ đi có 1 xe, hướng dẫn và bác tài ngủ chung, nếu đi nhiều xe thì sắp xếp các bác tài ngủ chung và hướng dẫn ngủ chung)
 
Nếu khách sạn không có phòng ngủ nội bộ thì sau khi xong công việc hướng dẫn viên nhanh chóng mướn phòng trọ nào gần nhất để các bác tài và phụ lái nghỉ ngơi.
 
Trả phòng:
Vào tối ngày hôm trước Hướng dẫn viên phải thông báo cho khách biết mấy giờ báo thức, mấy giờ trả phòng và mấy giờ xe lăn bánh về lại thành phố. Hướng dẫn viên liên hệ với tiếp tân nhờ báo thức dùm
 
Hướng dẫn viên tranh thủ ký xác nhận và thanh toán tiền phòng (tránh để khách thấy)
 
Vào buổi sáng trước khi trả phòng, hướng dẫn viên phải có mặt tại quầy tiếp tân để rước khách để khi khách xuống mình luôn sẵn sàng giúp đỡ khách cũng như hỏi thăm sức khỏe và chào buổi sáng để khách yên tâm.
 
Sau khi trả phòng xong Hướng dẫn viên kiểm tra hành lý, và hỏi thăm xem khách có để quên gì lại khách sạn hay không, sau đó khách mang hành lý ra xe và khởi hành, Hướng dẫn viên không quên chào tạm biệt khách sạn.
 
Trên đường về nếu là cung đường mới thì hướng dẫn viên vẫn phải thuyết minh và làm việc như các ngày khác, nếu lặp lại cung đường cũ thì hướng dẫn viên có thể thuyết minh bổ sung hay hoạt náo sơ sơ trên xe, giới thiệu những tour tuyến mới của công ty. Về gần tới nơi hẹn trả khách, hướng dẫn viên tranh thủ nói lời chia tay, nhắc lại những kỷ niệm vui buồn, nói lời cảm ơn du khách và hẹn gặp lại khách trong những chuyến lần sau và nếu được thì mời trưởng đoàn hay 1 vị khách nào đó lên phát biểu cảm nhận sau khi tham gia một chuyến đi như thế.
 
Nếu đi khách lẻ ta sẽ gửi phiếu góp ý của công ty (theo mẫu của từng công ty) để lấy ý kiến của khách về, chất lượng dịch vụ cũng như phong cách của hướng dẫn viên, để qua đó công ty sẽ biết những dịch vụ nào được, dịch vụ nào chưa được để nhanh chóng kịp thời sữa chửa và bổ sung chất lượng để hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ
 
Thông báo về điểm trả khách và hỗ trơ gọi taxi cho khách, căn dặn tránh để quên hành lý trên xe.
 
C – KẾT THÚC ĐOÀN
 
Vào ngày hôm sau khi đi đoàn về, Hướng dẫn viên lên công ty để làm báo cáo đoàn (tùy mỗi công ty mà sẽ có những mẫu báo cáo khác nhau). Thông thường ta sẽ thấy mẫu báo cáo về phương tiện (xe như thế nào? Thái độ tài xế ra sao?), khách sạn, điểm tham quan, đối thủ cạnh tranh, các công ty du lịch khác (đi mấy xe, đoàn khách tên gì, chương trình thế nào). Bên cạnh đó Hướng dẫn viên có ý kiến đề xuất gì để nâng cao chất lượng dịch vụ?
 
Sau đó chúng ta sẽ làm quyết toán đoàn, ở mỗi công ty sẽ có cách quyết toàn khác nhau, nhưng thông thường hướng dẫn viên sẽ liệt kê ra những chi phí đã chi trong suốt quá trình đã phục vụ đoàn theo từng mục như khách sạn, nhà hàng, tham quan, chi phí khác, chi phí hướng dẫn, chi phí thuê xe tàu, hướng dẫn địa phương… kèm theo nó là chứng từ, biên lai, biên nhận để chứng minh theo điều mà bạn đã liệt kê. Sau khi tính toán xong nếu tiền ứng còn dư thì phải trả lại công ty và ngược lại.
 
TÀI LIỆU : Tiến Sỹ Tạ Duy Linh
Quý anh, chị và các bạn có nhu cầu tham gia khóa học Nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch hãy liên hệ với chúng tôi:
SPTC Co.,,Ltd 
 Hotline: 0869.790.890

Học tập, trải nghiệm, thực tế, ẩm thực – Nghiệp vụ Quản trị Nhà hàng _ Khách sạn

CHƯƠNG TRÌNH

HỌC TẬP – TRÃI NGHIỆM THỰC TẾ – ẨM THỰC

BẾN NINH KIỀU – CHỢ NỔI CÁI RĂNG – LÒ HỦ TIẾU QUÊ TÔI

 Thời gian: Buổi sáng, thứ 2, ngày 30/11/2020

Địa điểm: Đoàn có mặt tại Bến Phà Ninh Kiều

Anh, chị trong đoàn cùng với các bạn học viên đã tham gia đầy đủ và đúng thời gian đoàn lên tàu (6h00).

Khi lên tàu anh, chị và các bạn học viên đã được gặp gỡ anh Tính duyên dáng, soái ca và đậm chất miền Tây Nam Bộ. Anh hiện đang học chuyên ngành quản trị du lịch và lữ hành nhưng đam mê công việc nhà hàng và khách sạn nhưng lần này lên tàu anh đóng vai là một Hướng dẫn viên du lịch, công việc anh thích từ bấy lâu mà hôm nay anh mới có dịp Cầm Micro và mặc trên mình chiếc ao bà ba Nam Bộ.

Trong chuyến thăm quan anh sẽ làm hướng dẫn viên không chính thức. Đồng hành cùng anh là chị Thư duyên giáng với bộ áo truyền thống thu hút lòng người hiện đang học chuyên ngành quản trị du lịch và lữ hành nhưng đam mê công việc nhà hàng và khách sạn cũng có yêu thích nghề hướng dẫn viên.  Anh và chị sẽ cùng nhau giới thiệu cho các bạn học viên về những điểm đến:

“Cần Thơ có bến Ninh Kiều

 Có dòng sông đẹp vớinhiều giai nhân”

Xưa bến Ninh Kiều là một bến sông đầu chợ Cần Thơ. Ninh kiều ngày ấy tấp nập thuyền bè qua lại giao thương, hàng cây dương chắn gió ven bờ đã trở thành tên gọi của bến sông. Giờ đây bến Ninh Kiều đã trở thành một biểu tượng về nét đẹp thơ mộng bên bờ sông Hậu của cả Thành phố Cần Thơ, thu hút nhiều du khách đến thăm quan và đi vào thơ ca.

“Chợ đã nổi từ nửa đêm về sáng

Ta vẫn chìm từ giữa bữa hoàng hôn

Em treo bẹo Cái Răng Ba Láng

Ta thương hồ Vàm Xáng Cần Thơ”.

 Chợ Nổi Cái Răng là chợ nổi chuyên trao đổi, mua bán nông sản, các loại trái cây, hàng hóa, thực phẩm, ăn uống ở trên sông. Đây là một nét văn hóa rất đặc sắc ở vùng đồng bằng sông nước Cửu Long và là điểm tham quan đặc sắc của quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

“Ghé Chợ Nổi ăn tô bún riêu

Người ăn tấp nập giữa ban sương

Bưng tô nóng hổi mùi thơm toả

Thấy đĩa rau tươi đủ loại, khều

Húp nước chua chua vừa ngọt đậm

Xơi cua béo béo vị cay tiêu

Rau thơm, bắp chuối, vài kinh giới

Chút mắm tôm ngon… hả dạ nhiều”.

 Tại Nhà Hàng Nổi Bún Riêu Cua Đồng – Ngọc Anh. Anh, chị và các bạn học viên đã được tìm hiểu quy trình chế biến món Bún Riêu Cua, trãi nghiệm tự tay chế biến cho bản thân món ăn Bún Riêu Cua Đồng và thưởng thức tại chỗ món ăn dân giã đậm chất miền tây do chính tay chúng ta làm ra.

( Trải nghiệm làm bún, phục vụ trên nhà hàng nổi)

(Trải nghiệm ẩm thực nhà hàng nổi Búm Riêu Cua Đông _ Ngọc Anh)

Tiếp đó là anh, chị và các bạn học viên được thăm quan, nhìn ngắm người nghệ nhân làm ra những sợ Hủ Tiếu day ngon. Anh, chị và các bạn học viên còn được cùng nhau trãi nghiệm tráng bánh Hủ Tiếu tại Lò Hủ Tiếu Quê Tôi. Một Lò Hủ Tiếu truyền thống có tuổi đời hơn 44 năm.

( Bạn Thư đang trải nghiệm tráng bánh làm hủ tiêu)

(Bạn Tính đang tráng bánh làm hủ tiếu)

Trong chuyến đi thì anh, chị và các bạn học viên không chỉ có thể thăm quan, tìm hiểu về điểm đến mà anh, chị và các bạn học viên còn được giao lưu chia sẽ sự hiểu biết của bản thân về các điểm đến nói riêng và mảnh đất Cần Thơ gạo trắng nước trong nói chung. Cùng với đó thì anh, chị và các bạn học viên cũng sẽ có được những bức ảnh kỷ niệm vô cùng đẹp trên dòng sông hữu tình hiền hòa này.

Ngoài những trò chơi đố vui từ anh và chị hướng dẫncả đoàn còn được cùng nhau giao lưu văn nghệ. Mỗi một thành viên trên tàu là một bài hát cũng như là một màu sắc khác nhau thì bài hát mà cả đoàn ấn tượng nhất và không thể quên trong chuyến thăm quan đó chính là bài hát Simple Love do anh Tính trình bày. 

(Chương trình giao lưu trên tàu)

Sau một chuyến thăm quan Chợ Nổi Cái Răng trên chuyến tàu đầy duyên và phận, trãi qua biết bao là cảm xúc từ việc tìm hiểu văn hóa Chợ Nổi đến việc trãi nghiệm ẩm thực Bún Riêu Cua Đồng, Tráng Bánh Hủ Tiếu,… Cùng với các hoạt động văn nghệ, giao lưu chia sẽ đã để lại biết bao là kỷ niệm cho các thành viên trong đoàn.

“Người đi chợ nổi trên sông

Sớm mai đọng lại mảnh trăng hạ tuần

Thuyền ghe ngang dọc quây quần

Trăm quê bẹo dựng cột cần nhấp nhô.”

Nếu đã một lần đến với chợ nổi Cái Răng, bạn sẽ không thể quên cái không khí đông vui, tấp nập, ghe xuồng lướt qua lướt lại rộn ràng cả khúc sông rộng. Trải nghiệm ngồi trên chiếc thuyền lắc lư bồng bềnh chao đảo theo những con sóng rồi lắng nghe âm thanh huyên náo người mua kẻ bán sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy thật sự thích thú với văn hóa con người Nam Bộ.

Chợ nổi là nét văn hóa đặc thù của vùng sông nước miền Tây phóng khoáng và nghĩa tình. Nếu có đặt chân đến vùng đất Tây Nam Bộ, bạn hãy đừng quên ghé thăm và trải nghiệm nét độc đáo riêng nới đây để hòa vào nếp văn hóa đặc sắc này nhé.

Bài Viết: Ngọc Thư

Đừng để đánh mất cơ hội!

Tôi có một người bạn, là sinh viên chuyên ngành Ngôn Ngữ Anh vừa mới ra trường .
Vốn dĩ yêu thích tiếng anh và luôn nghĩ chỉ cần nói được tiếng Anh thì chắc chắn khi ra trường sẽ tìm được việc một cách dễ dàng. Vì thế nên bạn ấy chỉ nghĩ đến việc đến lớp học hàng ngày trên lớp, ở khoa, ở trường có thể gọi là đủ mà chẳng hề có kế hoạch hay định hướng về nghề nghiệp, công việc cụ thể cho bản thân.
Cho đến khi ra trường, bạn ấy nhận ra bản thân thích làm việc ở lĩnh vực nhà hàng khách sạn, cụ thể nghề Lễ tân khách sạn, hay nghề Phục vụ nhà hàng,,, cứ thế mà nộp hồ sơ vào các khách sạn để xin ứng tuyển.
Kết quả là chẳng được nơi nào nhận vì ngoài tiếng anh ra bạn ấy chẳng có gì cả .
Khi được hỏi về chứng chỉ nghề nghiệp thì câu trả lời là “Dạ em chưa có ạ”. Chứng chỉ ngành nghề không có, kỹ năng trả lời phỏng vấn cũng không có khi được hỏi bạn có kinh nghiệm làm Nhà hàng khách sạn chưa câu trả lời là “Dạ chưa ạ” bạn không có kinh nghiệm, chưa từng tiếp cận công việc, chưa từng tham quan và biết về khách sạn mà chỉ nghe qua anh, chị, Thầy, cô chia sẻ.
Vì vậy bạn tôi cứ loay hoay mãi mà chưa tìm được công việc phù hợp lĩnh vực Nhà hàng khách sạn cũng như công việc khác. Lúc này bạn ấy bắt đầu cảm thấy tiếc nuối. Giá mà bạn ấy có sự chuẩn bị từ trước về định hướng ngành nghề và có những bước tìm hiểu kỹ về nghề mà mình yêu thích, đam mê đồng thời tìm mọi cách để chạm vào công việc, chạm vào nghề, học tập, trải nghiệm, thực tế, hoặc bản thân chủ động liên hệ Doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống để xin thực tập tự túc thì hay biết mấy.
Trường hợp này có thể bạn tôi sẽ tự khám phá ra thế mạnh của bản thân và sự phù hợp hay không phù hợp với nghề….. Nếu phù hợp bạn sẽ có hướng phát triển thêm, nếu không phù hợp bạn ấy sẽ có lối rẻ khác để tìm ra công việc, tìm ra nghề phù hợp với mình hơn….
Đồng thời khi bạn ấy đã có sự va chạm công việc, va chạm nghề thì bạn sẽ có kế hoạch chuẩn bị lâu dài cho bản thân đó là tìm đăng ký cho mình khoá học nghiệp vụ ngắn hạn lĩnh vực nghề mà mình theo đuổi, thích, đam mê trên nền tảng Ngành học Ngôn ngữ anh…. thì giờ đây bạn ấy đã có thể có cơ hội để làm trong lĩnh vực mà bạn ấy yêu thích.
Cuối cùng bạn ấy đã gặp anh, chị khoá trước đang làm việc tại lĩnh vực Nhà hàng _ Khách sạn hướng dẫn bạn đăng ký khoá học “Nghiệp vụ Quản trị Nhà hàng _ Khách sạn tại: 🏬#Trung_tâm_đào_tạo_Nghiệp_vụ_ngắn_hạn_sptc 🌐Website: www.sptc.edu.vn _ ☎Hotline: 0869.790.890, địa chỉ Số 93, Đường Trần Văn Hoài, Xuân Khánh, Ninh Kiều, Thành Phố Cần Thơ.
(Chương trình thăm quan thực tế lớp Nghệp vụ Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tại Mờng Thanh)
Khi đến Trung tâm bạn tôi may mắn gặp được Thầy Lê Hùng Mạnh chia sẻ cho tôi là em nên tham gia khoá học “Nghiệp vụ Quản trị Nhà hàng _ Khách sạn, khi học nghiệp vụ em sẽ được học Lý thuyết thực hành lĩnh vực Lễ tân khách sạn, Phục vụ nhà hàng, Buồng phòng, Quản lý Nhà hàng _ Khách sạn, Phá chế đồ uống, không những vậy bạn tôi sẽ được thăm quan các đơn vị kinh doanh dịch vụ Lưu trú, ăn uống để tìm hiểu thực tế qua từng môn học;
Sau khi kết thúc phần học lý thuyết, bạn tôi sẽ được Trung tâm và Thầy Lê Hùng Mạnh gửi xuống Nhà hàng_ Khách sạn học việc, khi đó bạn tôi sẽ nhanh tiếp cận công việc, biết làm việc, thạo việc.
Kết thúc khoá học, xong thực tập Thầy sẽ hướng dẫn bạn tôi kỹ năng phỏng vấn, cách gửi hồ sơ ứng tuyển đến đơn vị có nhu cầu….. Bạn tôi nói sau khi nghe Thầy chia sẻ, tư vấn bannm vui quá là vui vì được gặp Thầy và nói thêm “giá như gặp sớm thì hãy biết mấy…”
Thông qua câu chuyện trên, mình muốn nhắn nhủ đến anh, chị và các bạn tôi rằng việc định hướng nghề nghiệp từ sớm rất quan trọng, nó có sự ảnh hưởng khá sớm đến sự thành công trong con đường nghề nghiệp của bạn không những vậy nó còn giúp chúng ta biết bản thân mình cần làm gì và chuẩn bị gì để không bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc.
Cuối lời xin chúc anh, chị và các bạn sức khoẻ, thành công trong học tập và cuộc sống!
 (Hình ảnh lớp học nghiệp vụ tại @SPTC)
Quý anh, chị và các bạn đang có những băn khoăn trong việc chọn lựa công việc phù hợp hay liên hệ với chúng tôi sẽ hỗ trợ quý anh, chị và các bạn.

Phục vụ nhà hàng – Ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển nhất hiện nay

Với sự phát triển mạnh mẽ của nhà hàng, khách sạn kéo theo cơ hội nghề nghiệp của nhân viên phục vụ nhà hàng. Vậy nghề nghiệp đó có những yêu cầu riêng gì? Các bạn hãy cùng #SPTC _ www.sptc.edu.vn  tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
 
​​​​​​​I. Nhân viên phục vụ nhà hàng là ai?
Nhân viên phục vụ nhà hàng là người trực tiếp phục vụ và thường xuyên tiếp xúc với thực khách trong việc bán sản phẩm và dịch vụ tại nhà hàng. Nhân viên phục vụ cần phải có tác phong chuyên nghiệp trong công việc, có hành vi chuẩn mực và tạo được cảm tình với khách hàng.
 
II. Bản mô tả công việc nhân viên phục vụ nhà hàng khách sạn
Bản mô tả công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng là gì? Để đảm bảo tốt vai trò của mình, nhân viên phục vụ cần làm những gì? Những câu hỏi đó sẽ được giải đáp qua mô tả công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn dưới đây:
 
1. Chuẩn bị trước khi khách đến
Nhân viên phục vụ nhà hàng có trách nhiệm chuẩn bị khu vực làm việc cho các hoạt động của nhà hàng.
Set up bàn ăn theo tiêu chuẩn đề ra của nhà hàng.
Chuẩn bị các công việc hậu cần cho bữa ăn như: Chuẩn bị các loại nước sốt, nước chấm, gia vị phục vụ cho các món ăn, dọn dẹp và lau chùi các lọ đựng gia vị, di chuyển những vật đó đến những nơi quy định của nhà hàng, chuẩn bị các công cụ dụng cụ cần thiết để thực khách sử dụng.
 
2. Thực hiện quy trình phục vụ
Nhân viên phục vụ nhà hàng đón tiếp khách từ Lễ tân.
 
Tiến hành ghi order, giới thiệu, tư vấn đồ ăn thức uống, phục vụ đồ ăn thức uống đã được khách hàng order.
Trong quy trình phục vụ nhà hàng phải đảm bảo có mặt và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng suốt bữa ăn.
Vận chuyển thức ăn từ khu vực bếp đến khu vực phục vụ theo quy định:
Kiểm tra xem món ăn được đưa ra có đúng quy chuẩn hay không trước khi đem ra cho thực khách.
Đảm bảo các món ăn được phục vụ theo đúng yêu cầu order của nhân viên phục vụ.
Vận chuyển thức ăn cẩn thận, tránh tình trạng rơi vỡ…
Thực hiện quá trình thanh toán.
Chào khách, dọn dẹp, vệ sinh khu vực mà mình phụ trách.
 
3. Kiểm soát và bảo quản các dụng cụ làm việc
Trong ca làm việc của mình, nhân viên phục vụ nhà hàng phải chắc chắn rằng khu vực mình phụ trách luôn đầy đủ các dụng cụ ăn uống để sẵn sàng phục vụ thực khách như chén, đĩa, thìa, đũa, ly…
Đảm bảo các dụng cụ của nhà hàng như bàn, ghế, dụng cụ liên quan khác luôn trong tình trạng ổn định. Khi có bất kỳ sự cố hoặc dấu hiệu bất thường như vỡ, sứt mẻ, hỏng hóc thì cần báo ngay cho cấp trên để kịp thời giải quyết.
 
4. Phối hợp bộ phận khác và làm theo yêu cầu khác của cấp trên
Hỗ trợ các nhân viên phục vụ ở các khu vực khác để hoàn thành công việc tốt đẹp khi nhà hàng có lượng khách đông.
Nhân viên phục vụ nhà hàng có trách nhiệm hỗ trợ các nhân viên phục vụ ở các khu vực khác như thu ngân, kế toán, lễ tân, khu vực bếp… nhằm cung ứng các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Thực hiện các công việc khác theo chỉ thị từ cấp trên.
III. Tiêu chuẩn phục vụ bàn tại nhà hàng, khách sạn như thế nào?
Kỹ năng cần có của nhân viên phục vụ nhà hàng
 
Tiêu chuẩn trong cách phục vụ nhà hàng yêu cầu rất nhiều kỹ năng như sau:
 
Nhân viên cần có nghiệp vụ phục vụ, kỹ năng giao tiếp tốt để tạo cảm giác thân thiện, chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Tác phong làm việc chuyên nghiệp, thái độ nhiệt tình trong công việc.
Nhân viên phục vụ nhà hàng quan trọng nhất là chịu được áp lực cao vì nhà hàng là nơi làm việc rất vất vả nhưng bạn vẫn luôn phải mỉm cười trước khách hàng.
Biết sắp xếp và hoạch định công việc tốt, chăm chỉ và có trách nhiệm, phối hợp tốt với các bộ phận khác.
Ngoài ra, trong quá trình làm việc, nhân viên phục vụ nhà hàng còn phải đảm bảo một số nguyên tắc sau:
 
Chủ động sắp xếp chỗ ngồi cho thực khách, giới thiệu thực đơn và cần phải ghi chú rõ ràng.
Phục vụ thức uống trước cho khách trong khi chờ món ăn, ưu tiên phục vụ trẻ em và người già.
Phục vụ đúng thời điểm, không làm phiền khách hàng. Không chủ động dọn bàn khi khách chưa rời khỏi bàn hoặc chưa có yêu cầu từ khách hàng.
Không được có những bình luận về thực khách với bất kỳ ai.
Nhân viên phục vụ còn có trách nhiệm giải đáp thắc mắc cho khách. Nếu có vấn đề phát sinh nằm ngoài khả năng thì hãy xin hỗ trợ từ cấp trên.
Nhanh nhẹn nhưng vẫn phải giữ được tác phong chuyên nghiệp.
 
IV. Những điều nhân viên nhà hàng nên và không nên làm
1. Những điều nhân viên phục vụ nhà hàng nên làm
Tuân thủ quy định về đồng phục trong giờ làm việc: Đảm bảo vẻ ngoài luôn sạch sẽ tươm tất nhằm khẳng định sự chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ tốt nhất tại nhà hàng.
Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ tuyệt đối: Vấn đề vệ sinh luôn được thực khách đặt lên hàng đầu vì sức khỏe của họ. Nhân viên phục vụ nhà hàng luôn phải chú ý đến vấn đề này, đặc biệt là vệ sinh móng tay: Móng tay phải được cắt ngắn, không được sơn, móng không được bám bẩn, không có mùi khó chịu….
Có thái độ cư xử văn minh, đúng mực với khách hàng: Việc này được nhìn nhận thông qua việc nói năng nhẹ nhàng, cử chỉ linh hoạt, thái độ lịch sự, thân thiện và lễ độ với khách hàng của từng nhân viên.
Chủ động giao tiếp với khách hàng: Để nắm bắt được thông tin, đánh giá tâm lý của khách để từ đó đưa ra những tư vấn, hướng dẫn phục vụ phù hợp với sở thích, nhu cầu và khả năng chi trả của họ thay vì chờ đợi phản hồi từ khách hàng.
Hiểu và nắm rõ những kiến thức liên quan đến công việc phục vụ nhà hàng như thực đơn, dịch vụ nhà hàng, chương trình khuyến mãi… để đảm bảo cung cấp thông tin một cách chính xác, đầy đủ và kịp thời nhất đến khách hàng.
Hiểu và nắm rõ quy trình phục vụ nhà hàng chuẩn theo quy định.
Biết kiềm chế cảm xúc cá nhân: Nhân viên phục vụ tuyệt đối không được để tình cảm riêng tư ảnh hưởng đến chất lượng công việc (ngay cả khi bạn đang gặp chuyện không vui).
Hạn chế tối đa sự va chạm hay đổ vỡ các đồ vật phục vụ như dao, đĩa, bát, chén…trong khi chuẩn bị, trong lúc phục vụ và cả khi phải thu dọn bàn ăn, tránh trường hợp gây ra những tiếng động lớn.
Phục vụ nhanh, chính xác: Từng món ăn phải được phục vụ chuẩn xác đến các bàn tương ứng, hạn chế tối đa tình trạng nhầm lẫn, sai món hay không đáp ứng được những yêu cầu và lưu ý đặc biệt từ khách hàng.
Tôn trọng khách hàng, cấp trên, thân thiện với đồng nghiệp: Nhân viên phục vụ sẵn sàng phối hợp với bộ phận khác trong khi phục vụ khách hàng theo sự chỉ đạo và phân công từ quản lý.
 
2. Những điều nhân viên phục vụ nhà hàng không nên làm
điều nên tránh khi làm nhân viên phục vụ nhà hàngĐiều nên tránh khi làm nhân viên phục vụ nhà hàng
 
Ngồi chung bàn với khách khi chưa được sự đồng ý của khách và quản lý nhà hàng.
Nhân viên phục vụ nhà hàng không được có hành vi khiếm nhã với khách như chỉ trỏ, gây gổ, đánh nhau với khách, xúc phạm khách…
Không tuân thủ nội quy nhà hàng về trang phục và đồng phục: Ăn mặc lố lăng, rườm rà, trang điểm đậm, cầu kỳ, tóc rối xù, mang giày cao gót hay dép lê, đeo trang sức có giá trị…
Làm việc riêng trong ca làm việc như buôn chuyện, sử dụng điện thoại gây không tập trung trong lúc làm việc.
Không được tự tiện ăn uống, nhai kẹo cao su hay cắn hạt dưa, hút thuốc khi đang phục vụ khách.
Trong kinh nghiệm làm phục vụ nhà hàng thì điều nhất định phải tránh đó là có hành vi bất lịch sự tại nơi làm việc như khạc nhổ, vứt rác bừa bãi, gãi đầu, ngoáy tai, ngoáy mũi, ngáp ngủ…
Không nên đi làm muộn quá nhiều lần, tự tiện nghỉ làm mà không xin phép hay không có lý do chính đáng.
Tự ý bỏ vị trí được phân công khi chưa có sự cho phép của giám sát hoặc quản lý nhà hàng.
Không được tự ý dùng điện thoại của nhà hàng để dùng vào việc riêng, không phục vụ cho việc công trong giờ làm việc.
Nhân viên phục vụ nhà hàng tuyệt đối không được sử dụng những từ ngữ không lành mạnh, ngôn từ thiếu lịch sự trong giao tiếp với khách hàng, cấp trên và đồng nghiệp.
Không được phân biệt đối xử giữa các khách, không được coi thường khách hàng, tỏ thái độ không thân thiện với những khách hàng có vẻ ngoài không sang trọng hay họ boa ít, không được đếm tiền boa trước mặt khách…
Phục vụ thiếu chuyên nghiệp, phục vụ chậm, nhầm bàn, sai món ăn, làm đổ thức ăn lên người khách là những đối tối kỵ khi phục vụ.
V. Những yêu cầu trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp
Nhân viên phục vụ nhà hàng được xem là “bộ mặt” cho nhà hàng nên họ đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng cũng rất khắt khe. Mọi người hãy cùng tìm hiểu nhé!
 
1. Yêu cầu về sức khỏe và vệ sinh
Phải có sức khỏe tốt, đủ sức để hoàn thành được lượng công việc với điều kiện phải đi đứng, bưng bê nhiều giờ đồng hồ.
Khi phục vụ phải luôn đi thẳng, dáng thẳng, không có tật.
Thường xuyên chú ý đến việc vệ sinh thân thể sạch sẽ, tác phong gọn gàng, chuyên nghiệp, không uống rượu, bia, hút thuốc trong ca làm việc. Hạn chế ăn hành, tỏi để gây ra mùi khó chịu…
2. Yêu cầu về tư cách đạo đức
Khi tuyển phục vụ nhà hàng thì nhà quản lý, bếp trưởng luôn muốn tuyển nhân viên có tư cách đạo đức tốt, trung thực, vui vẻ, hòa đồng với mọi người xung quanh, đáng tin cậy, không tham lam, có lòng tự trọng…. hợp tác hỗ trợ nhân viên khác trong bộ phận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
Phải là người siêng năng, nhanh nhẹn, đúng giờ, có chí cầu tiến, có ý thức bảo quản tốt các trang thiết bị, dụng cụ của nhà hàng.
Giữ thái độ với khách hàng tôn trọng, vui vẻ, ân cần và chu đáo. Đối với cấp trên phải tôn trọng, lịch sự, chấp hành mệnh lệnh và sự phân công công việc. Đối với đồng nghiệp phải có sự tương tác, tương trợ, vui vẻ trong công việc. Đối với nghề phục vụ nhà hàng cần yêu nghề, tự hào, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao kiến thức, tay nghề. Đặc biệt, phải luôn để cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sáng suốt, có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
3. Yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ
Nhân viên phục vụ nhà hàng phải qua đào tạo, có kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ liên quan, am hiểu các phương thức và quy trình phục vụ ăn uống.
Phải có kiến thức về món ăn, đồ uống có trong thực đơn của nhà hàng và giá cả của chúng.
Phải thành thạo các kỹ năng như bưng bê, gắp, rót, sắp xếp, trang trí bàn ăn, phòng ăn, nhà hàng.
Biết đọc thực đơn để đặt bàn chuẩn bị dụng cụ ăn uống cho khách, chuẩn bị dụng cụ phục vụ cho mình.
Phục vụ nhà hàng cần ân cần, chu đáo, lịch sự với khách, biết quan sát để nắm được ý muốn của khách nhằm phục vụ kịp thời, nhanh chóng.
Trong lúc phục vụ phải ăn nói nhẹ nhàng, lịch sự, diễn đạt dễ hiểu và phải biết ít nhất một ngoại ngữ như tiếng Anh phục vụ nhà hàng, tiếng Trung, Hàn, Nhật cho các nhà hàng chuyên về đồ ăn của nước đó.
4. Yêu cầu về Trang phục
Màu sắc và phong cách: Từng nhà hàng sẽ có trang phục riêng thể hiện được đặc trưng của nhà hàng đó. Các nhà hàng cao cấp thường sử dụng hai tông màu chủ đạo là đen và trắng, còn các nhà hàng có dịch vụ phục vụ gia đình hay những nhà hàng truyền thống mang phong cách đặc trưng của từng quốc gia thì màu sắc thường phong phú hơn. Nhưng nhìn chung, đồng phục của nhân viên phục vụ nhà hàng cần mang đến phong cách sang trọng, phù hợp với không gian của nhà hàng, khách sạn.
Kích thước và vấn đề vệ sinh: Nhân viên phục vụ phải mặc đồng phục may đo vừa vặn với cơ thể để đi lại thuận tiện, thoải mái vì tính chất của công việc phục vụ nhà hàng cần hoạt động rất nhiều. Đồng phục cũng luôn phải được giặt là sạch sẽ, tránh các vết bẩn, vết loang lổ gây mất thiện cảm với khách hàng.
Giày dép: Giày dép của nhân viên phục vụ nhà hàng chú trọng nhất là sự thoải mái và có tính thẩm mỹ cao. Bạn nên chọn những đôi giày vừa vặn với chân, được làm bằng chất liệu thoáng khí, chất liệu da là một sự lựa chọn tốt cho cả 2 điều kiện thoáng mát và sang trọng mà bạn có thể tham khảo.
Tiêu chuẩn trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng
 
VI. Mức lương và lộ trình thăng tiến nhân viên Phục vụ
1. Mức lương
Lương cứng: Mức lương cơ bản của nhân viên phục vụ nhà hàng dao động trong khoảng từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Mức lương này được tính theo công thức Lương cơ bản/Ngày công chuẩn của tháng (thường là 24 đến 26 ngày) x Số ngày làm việc thực tế. Mức lương cơ bản của nhân viên phục vụ nhà hàng có sự chênh lệch giữa nhân viên lâu năm và nhân viên mới làm việc, chắc chắn rằng nhân viên có kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cơ bản cao hơn. Bên cạnh đó, yếu tố địa điểm làm việc cũng ảnh hưởng một phần, bạn sẽ có mức lương cơ bản cao hơn khi làm việc tại các thành phố lớn, các khu du lịch…
Thưởng doanh số: Vào những tháng cao điểm khi lượng khách hàng ăn uống rất đông, doanh thu của nhà hàng được đẩy mạnh thì cuối tháng đó, nhà hàng sẽ trích phần trăm doanh thu ra để thưởng cho nhân viên. Với nhiều nhà hàng cao cấp có doanh thu cao thì thưởng doanh số có khi sẽ bằng với mức lương cơ bản.
Tiền tip: Tiền tip ở đây chính là tiền thưởng của khách hàng cho nhân viên phục vụ nhà hàng. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với sự phục vụ của nhân viên thì họ sẽ thưởng một khoản tiền cho cá nhân hoặc gộp vào rồi chia đều cho tất cả các nhân viên làm việc tại ca làm hôm đó.
Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ nhà hàng còn được nhận thêm các khoản trợ cấp, phụ cấp nhất định theo quy định của nhà hàng. Như vậy, mức thu nhập cao nhất nhân viên phục vụ nhà hàng có thể nhận được lên đến 12 triệu – 14 triệu đồng/tháng. Từ nhân viên phục vụ, bạn cố gắng trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng và trình độ ngoại ngữ thì bạn sẽ tiến xa hơn và có mức lương cao hơn rất nhiều.
 
2. Lộ trình thăng tiến
Bạn muốn thăng tiến nhanh trong công việc? Nếu muốn vậy thì trước hết bạn phải nắm rõ được lộ trình thăng tiến của nhân viên phục vụ nhà hàng là gì để có thể xác định được mục tiêu rõ ràng.
 
Phấn đấu lên một vị trí mới cao hơn là mơ ước của bất kỳ ai khi đi làm, với công việc này, bạn có thể đi từng bước lên trưởng ca, giám sát, quản lý nhà hàng…. hay Giám đốc F&B là cái đích mà nhân viên phục vụ nhà hàng nào cũng muốn hướng đến. Hãy cố gắng hết mình thì nhất định bạn sẽ thành công.
 
Để lộ trình thăng tiến của bạn được nhanh hơn, chúng tôi sẽ mách bạn một số việc cần làm sau đây:
 
Hãy tiếp cận công việc thực tế sớm nhất có thể để tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng thực tế.
Làm việc cho một khách sạn, nhà hàng nổi tiếng chuẩn quốc tế.
Trau dồi khả năng ngoại ngữ, rèn luyện các kỹ năng mềm.
Học hỏi các kỹ năng nghiệp vụ và tích lũy kinh nghiệm.
Nhân viên phục vụ nhà hàng đặc biệt phải luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận một vị trí mới, thử thách mới để làm mới và nâng cao bản thân.
VII. Kết luận
Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ với các bạn ở bài viết, hy vọng đã phần nào giúp các bạn định hình rõ nhất về nghề phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp. Đây sẽ là nghề nghiệp có rất nhiều cơ hội phát triển trong tương lai nhưng cũng cần kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng cao. Các bạn trẻ mới vào nghề thì hãy tự hoàn thiện mình để đáp ứng thật tốt được yêu cầu của công việc nhé!
#Trung_tâm_đào_tạo_Nghiệp_vụ_ngắn_hạn_sptc đơn vị chuyên tổ chức khóa học nghệp vụ Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, Nghệp vụ Lễ tân, Nghệp vụ Phục vụ nhà hàng, Nghiệp vụ buồng phòng. Quý anh, chị và các bạn có nhu cầu tham gia khóa học hay đơn vị có nhu cầu đào tạo theo yêu cầu hãy liên hệ với chúng tôi:
#Trung_tâm_đào_tạo_Nghiệp_vụ_ngắn_hạn_sptc
➡️93 Trần Văn Hoài,Xuân Khánh,Ninh Kiều, Cần Thơ
🖥️Website: www.stpc.edu.vn – 🖥️Email: [email protected]
Điện thoại: 0292.652.3000 – fax: 07103.894.531
Điện thoại – Zalo: 0869.790.890 – 0971.435.720