KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH CỦA HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH

Bài thuyết minh và cách diễn đạt của HDV có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng chương trình tour. Vai trò của HDV là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công cho một chương trình du lịch.
Học hướng dẫn viên cấp thẻ được biết thuyết minh du lịch là hình thức diễn đạt bằng lới nói lẫn cảm xúc của một hướng dẫn viên để diễn tả điểm tham quan, tuyến điểm du lịch, tới những lãnh vực gần gũi hay có liên quan tới các đối tượng tham quan, tới địa phương trên tuyến tham quan của đoàn khách …
Mục đích của bài thuyết minh được chuẩn bị là thông tin cho khách du lịch về đối tượng tham quan theo nhu cầu tìm hiểu của khách như văn hóa, lễ hội, tôn giáo, tập quán, nghệ thuật truyền thống, kiến trúc mỹ thuật đặc sắc, cảnh quan và di tích, làng nghề, làng văn hóa, các sản phẩm độc đáo, cổ truyền cũng như nhiều nội dung khác. Theo một cách nói hình ảnh, những thông tin này đáp ứng tâm lý “chuộng lạ” của khách du lịch mà vì nó khách bỏ tiền và thời gian đi du lịch.
Ngoài bài thuyết minh, hướng dẫn viên cần chuẩn bị một số nội dung liên quan để sẵn sàng bổ sung thông tin cho bài thuyết minh theo yêu cầu của khách, trả lời câu hỏi, giải đáp thắc mắc cho khách không chỉ tại các đối tượng tham quan mà cả trên đường di chuyển, lúc nghỉ ngơi,…
Giao tiếp là quá trình tiếp xúc giữa con người với con người nhằm mục đích nhận thức, thông qua sự trao đổi với nhau về thông tin, về cảm xúc, sự ảnh hưởng tác động qua lại lẫn nhau”.
Đối với ngành du lịch, công việc thường xuyên đòi hỏi phải có sự giao lưu, tiếp xúc giữa con người với con người thì giao tiếp trở thành một công cụ không thể thiếu để thành công khi tác nghiệp. Học hướng dẫn viên cấp thẻ được biết sự tinh ý trong giao tiếp sẽ giúp cho thuyết minh viên du lịch có nhiều lợi thế hơn trong suốt quá trình hướng dẫn và giới thiệu cho du khách. Bằng cách truyền đạt được thông điệp thành công, thuyết minh viên du lịch sẽ truyền đi được suy nghĩ cũng như ý tưởng của mình một cách hiệu quả, giúp du khách hiểu được chính xác và đầy đủ về điểm đến.
Học hướng dẫn viên cấp thẻ được biết người hướng dẫn viên cần phải chủ động ứng phó với mọi yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp. Để giảm thiểu tác động của các yếu tố khách quan, người gửi thông điệp cần có sự chuẩn bị chu đáo trước khi giao tiếp. Ví dụ: các hướng dẫn viên du lịch cần theo dõi các bản tin thời tiết hàng ngày để ứng phó kịp thời, luôn mang theo các dụng cụ hỗ trợ trong khi tác nghiệp như loa, micro… khi phải đón tiếp các đoàn khách lớn. Bên cạnh đó, họ cũng cần có sự tinh tế nhất định khi thuyết minh cho khách du lịch tại điểm. Ví dụ, hướng dẫn viên du lịch đi cùng một đoàn khách tại bảo tàng nhưng lúc đó có quá đông các đoàn khách khác, hướng dẫn viên du lịch có thể đưa đoàn khách của mình đi xem một gian trưng bày khác trước, rồi quay trở lại tham quan gian trưng bày đó sau.
Như vậy, hướng dẫn viên du lịch nên đọc và hiểu rõ về nhóm khách du lịch sắp được hướng dẫn, nắm rõ tâm lý khách du lịch từ đó phục vụ hiệu quả trong công tác thuyết minh tại điểm. Ngoài ra, trong công tác thuyết minh, hướng dẫn viên nên dành thời gian để học hỏi các kinh nghiệm giao tiếp thực tế từ bạn bè, đồng nghiệp để nâng cao kỹ năng giao tiếp với du khách đến từ các quốc gia khác nhau.
Bài viết mới chỉ giới thiệu sơ lược về cách thuyết minh du lịch dành cho hướng dẫn viên du lịch. Các bạn nên đăng ký các khóa học để trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết, thuận tiện nhất cho công việc của các bạn sau này.
Trung tâm đào tạo Nghiệp vụ ngắn hạn SPTC – Công ty Cổ phần đào tạo Trí Thức Việt liên kết với Viện Doanh Trí Văn Hiến – Trường Đại học Văn Hiến Tp. HCM tổ chức học và thi Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch Nội địa và Quốc tế. Quí anh, chị và các bạn có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi:
Đăng ký tại đây: https://forms.gle/5X5AXK4eTLazVgDAA

Sự hiện diên của Quí vị là niềm vinh hạnh của Trung tâm đào tạo Nghiệp vụ ngắn hạn SPTC chúng tôi.
Trân trọng kính mời.

——————————————
Trung tâm đào tạo Nghiệp vụ ngắn hạn SPTC
Website: www.sptc.edu.vn  – Email: [email protected]
Điện thoại: 0869.790.890 – 0971.435.720

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai, nhưng bạn phải kiểm tra hộp thư sau khi gửi phản hồi để xác nhận email của bạn có thực và bạn không phải là spammer. Bạn có thể gửi thư trực tiếp đến [email protected] để được trả lời trực tiếp và nhanh hơn. Các trường bắt buộc được đánh dấu *